มติศาลรธน.ชี้เลื่อนลต.ได้ปธ.กกต.คุยนายกออกพรฎ.ใหม่

มติศาลรธน.ชี้เลื่อนลต.ได้ปธ.กกต.คุยนายกออกพรฎ.ใหม่

มติศาลรธน.ชี้เลื่อนลต.ได้ปธ.กกต.คุยนายกออกพรฎ.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 8:0 ให้เลื่อนวันเลือกตั้งได้ และมติ 7:1 ให้ นายกรัฐมนตรี หารือ ปธ.กกต. ออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนวันเลือกตั้ง ร่วมกัน

บรรยากาศการประชุมองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง ในการพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการพิจารณาอำนาจระหว่างองค์กรเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยล่าสุดนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยโดยมติเอกฉันท์ว่าวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร สามารถกำหนดขึ้นใหม่ได้ และวินิจฉัยโดยเสียงข้างมาก ว่าการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไปขึ้นใหม่ เป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ 8ต่อ 0 ระบุว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งนั้นสามารถกระทำได้ เเละมีมติ 7ต่อ1 ระบุเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีเเละประธาน กกต. ในฐานะรักษาการตามกฎหมายเเละร่วมหารือเพื่อออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่

 

'วราเทพ'เผยรบ.ทราบมติศาลรธน.เลื่อนลต.ได้

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลรับทราบผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ที่ได้ระบุว่าสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ ส่วนอำนาจเลื่อนการเลือกตั้งให้ นายกรัฐมนตรี และประธาน กกต.นั้น ไปหารือกัน โดยเบื้องต้นรัฐบาลขอดูรายละเอียดคำวินิจฉัยทั้งหมด อย่างเป็นทางการก่อนจากนั้นจะหารือและกำหนดท่าทีต่อไป

 

กกต.ถกด่วนกำหนดท่าทีหลังศาลรธน.ให้เลื่อนลต.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ภายหลังได้รับทราบมติศาลรัฐธรรมนูญ ให้เลื่อนวันเลือกตั้งได้ และให้นายกรัฐมนตรี หารือประธาน กกต. ออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนวันเลือกตั้งร่วมกันนั้น ขณะนี้ ได้นัดประชุมด่วนเพื่อกำหนดท่าที และเตรียมดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งรวมไปถึงพิจารณาในการเตรียมหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีด้วยว่า ควรจะกำหนดวันเลื่อนเลือกตั้งใหม่ได้เมื่อใด

 

'สมชัย'คาดนัดรบ.27ม.ค.ร่วมหารือวันลต.ใหม่

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังรับทราบคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในการพิจารณาคำร้องของ กกต.ว่าจากคำวินิจฉัยถือเป็นการปลดล็อคข้อจำกัดทางกฎหมายที่รัฐบาลเคยเชื่อว่าไม่สามารถทำได้  และชี้ให้เห็นว่า การใช้กฎหมายต้องทำเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ของสังคม

สำหรับกระบวนการถัดไปนั้น กล่าวว่า หลังจากนี้ รัฐบาลกับ กกต.จะต้องนัดหมายกันกับทางรัฐบาลโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะนัดหมายในวันที่ 27 ม.ค.นี้ เพื่อหารือถึงการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งหากหารือแล้ว รัฐบาลเห็นว่ายังไม่กำหนดใหม่ แต่ทาง กกต. เห็นว่าสมควรกำหนดใหม่ ก็จะเท่ากับว่ายังตกลงกันไม่ได้ และ พ.ร.ฎ.ฉบับเดิม ก็ยังต้องบังคับใช้ต่อไป บนเงื่อนไขที่สองฝ่ายเห็นไม่ตรงกัน

อย่างไรก็ตาม หากเดินหน้าเลือกตั้งต่อไปแล้วเกิดความเสียหาย ทั้งความสูญเสียทางชีวิต หรือค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ฝ่ายที่เห็นว่า ให้เดินหน้านั้นจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ส่วนการลงคะแนนล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.นี้ยังต้องดำเนินการไปก่อนที่จะมีการหารือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศาลรธน.เริ่มประชุมพิจารณาคำร้องกกต. -นายกฯลุ้นคำตัดสิน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=511378


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook