ชาวนาอุทัยชัยนาทปิดถนนสายเอเชียทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนาอุทัยชัยนาทปิดถนนสายเอเชียทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนาอุทัยชัยนาทปิดถนนสายเอเชียทวงเงินจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาอุทัย ชัยนาท และนครสวรรค์ ปิดถนนสายเอเชีย ทวงเงินจำนำข้าว จี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับข้อเรียกร้อง ด้าน นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย คาด 2 วัน รู้แน่ แผนบุกกรุงเทพฯ ทวงเงินข้าว ขณะชาวนาอีสานระดมอีแต๋นร่วมปักหลัก

พ.ต.ท.มานิต ใจแหลม สว.สส.สภ.พยุหะคีรี จว.นครสวรรค์ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.กรณีมีชาวนาจำนวนมากจาก จ.อุทัยธานี ชัยนาท และนครสวรรค์ รวมตัวกันปิดถนนสายเอเชีย ขาออก ตั้งแต่ กม.ที่ 310-311 เพื่อเรียกร้องเงินในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมารับข้อเรียกร้องด้วยตนเอง หากไม่มาตามข้อเรียกร้อง ก็เตรียมที่จะยกระดับปิดถนนฝั่งขาขึ้นทันที ซึ่งจะส่งผลต่อการจราจรอย่างมาก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อยเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนจะสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว สามารถใช้ทางเลี่ยงเข้าอุทัยธานี ออก สภ.โกรกพระ แล้วเข้าถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ได้ อีกทั้งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ยังได้สั่งกำชับให้ดูแลการชุมนุมและกระทบประชาชนผู้สัญจรไปมากน้อยที่สุดอีกด้วย

ชาวนาขอ 2 วันชัดแผนบุกกรุงทวงเงินจำนำข้าว

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้ (25 ม.ค.) ชาวนาในหลายจังหวัด อาทิ ราชบุรี เพชรบุรี กำลังประชุมเพื่อกำหนดวันในการเคลื่อนไหวเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าวให้แก่ชาวนา ซึ่งคาดว่าภายใน 2 วันนี้ น่าจะมีความชัดเจนของการขับเคลื่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจำนวนชาวนาที่จะเข้ามาชุมนุมเรียกร้องในกรุงเทพฯ นั้น มีจำนวนเท่าไร แต่ในส่วนของภาคอีสาน คาดว่าจะมีการนำรถอีแต๋น เข้ามาปักหลักร่วมชุมนุมด้วย

ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ ยืนยันว่า การออกมาเรียกร้องเงินจำนำข้าวของชาวนาครั้งนี้ เพราะชาวนาเดือดร้อนหนัก เนื่องจาก รัฐบาลยังไม่ยอมจ่ายเงินจำนำข้าวให้ และก็ไม่เคยส่งสัญญาณว่าจะจ่ายเงินให้แก่ชาวนาเมื่อไร ดังนั้นจึงต้องออกมาเรียกร้องต่อทางรัฐบาล

 

ผบก.เพชรบุรีรุดคุยชาวนาปิดถ.เพชรเกษมอีก

พ.ต.ท.ฉัตรชัย รังสิมันต์ รอง ผกก.ป.สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีที่ชาวนาจำนวนหนึ่งรวมตัวกันปิดถนนบริเวณถนนเพชรเกษม ทั้งสองฝั่ง เพื่อมาเรียกร้องเงินในโครงการรับจำนำข้าว
ของรัฐบาล จนส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ล่าสุดขณะนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด
เพชรบุรี อยู่ระหว่างเข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ฉัตรชัย กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่า ผู้ชุมนุมเพียงแสดงสัญลักษณ์ เพื่อให้รัฐบาลออกมารับ
ผิดชอบในโครงการดังกล่าว และคาดว่าเมื่อเจรจาแล้วเสร็จ กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะสลายและสามารถเปิดการจราจร
ได้ตามปกติอีกครั้ง

 

ชาวนา20จว.อีสานตั้งโต๊ะล่ารายชื่อฟ้องรัฐบาล

ที่หอประชุมจังหวัดสุรินทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้เปิดชุมนุมและแถลงการณ์ เครือข่ายชาวนา 20 จังหวัดภาคอีสาน มี นายทองยอด เสาะรถ กำนันตำบลทมอ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ในฐานะตัวแทนสมาชิกสภาเกษตร เป็นแกนนำ และเครือข่ายชาวนา 6 จังหวัดอีสานใต้กว่า 500 คน เดินทางมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และยโสธร แถลงการณ์เรียกร้องเงินจำนำข้าวของเกษตร นายทองยอด กล่าวว่า จากการประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปว่า ได้ให้ตัวแทนแต่ละจังหวัดไปรวบรวมรายชื่อของเกษตรกรที่เดือดร้อน ไปยื่นต่อประธานสภาทนายความแต่ละจังหวัด เพื่อให้ดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหาย จากการจ่ายเงินให้ชาวนาล่าช้าและต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย และในวันที่ 26 ม.ค. 57 มีมติที่ประชุมชาวนาภาคอีสาน จะชุมนุมและยกระดับปิดถนนพร้อมกันทุกจังหวัด ตนคิดว่าการเดินหน้าเพื่อเลือกตั้ง ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวนาได้อย่างเป็นระบบ อยากถามว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังเอาใจชาวนา หรือต้องการฆ่าชาวนากันแน่

 

ชาวนาภาคตะวันตกปิดถนนเพชรเกษมเพชรบุรี

ความคืบหน้ากรณีกลุ่มชาวนาภาคตะวันตก ปิดถนนเพชรเกษม ทั้งขาเข้า กทม.และขาล่องใต้ ที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 126 หมู่ 7 ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ล่าสุด นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ได้รุดเข้าเจรจาอยู่นานประมาณ 30 นาที โดยล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มชาวนาที่มาปิดถนนได้ยอมสลายตัว และเปิดการจราจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขู่ว่า ถ้าหากภายในวันที่ 31 มกราคม ชาวนายังไม่ได้เงินค่าจำนำข้าวจะเดินทางไปรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี อีกครั้ง

 

 

#ภาพจากทวิตฯ @wisa23


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook