อียิปต์เตรียมฉลองครบ3ปีเริ่มชุมนุมโค่นปธน.

อียิปต์เตรียมฉลองครบ3ปีเริ่มชุมนุมโค่นปธน.

อียิปต์เตรียมฉลองครบ3ปีเริ่มชุมนุมโค่นปธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มการเมืองต่าง ๆ ของอียิปต์ เตรียมร่วมรำลึกครบรอบ 3 ปี เริ่มต้นชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่โค่นล้ม ประธานาธิบดีมูบารัค ท่ามกลางความตึงเครียด หลังเกิดเหตุระเบิดหลายครั้ง

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า วันนี้ กลุ่มการเมืองต่าง ๆ ในอียิปต์ ทั้งผู้สนับสนุนของรัฐบาล ทหาร รวมถึง กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูฮัมหมัด มุรซี และพรรคภราดรภาพมุสลิม ต่างนัดที่จะออกมารวมตัว เพื่อร่วมรำลึกในโอกาสครบรอบ 3 ปี วันเริ่มต้นการชุมนุมใหญ่ (อาหรับ สปริงส์) เมื่อปี 2011 ซึ่งจบลงด้วยการโค่นล้มอำนาจของอดีตประธานาธิบดี ฮอสนีย์ มูบารัค ได้สำเร็จ

รายงานระบุว่า การเฉลิมฉลองครบรอบ 3 ปี การประท้วงครั้งใหญ่โค่นอดีตผู้นำ เริ่มต้นด้วยความตึงเครียด เนื่องจากมีการก่อเหตุวางระเบิด หลายจุดในกรุงไคโรและในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ จนมีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 18 ราย รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นพิเศษ

นายมุฮัมหมัด อิบราฮิม รัฐมนตรีมหาดไทยของอียิปต์ ได้ออกมากระตุ้นให้ประชาชนอย่าหวั่นไหวกับการก่อเหตุรุนแรง และให้ออกมาร่วมรำลึกในวันสำคัญ โดยยืนยันว่า รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง จะดูแลความปลอดภัยให้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าตรู่ ก็ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้ง ที่อาคารสถาบันการศึกษาของตำรวจในกรุงไคโร ขณะเดียวกัน ได้มีการออกมาระบุว่ากลุ่ม อัลกออิดะห์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดหลายครั้ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook