ศรส.ลั่นไม่เลื่อนเลือกตั้ง จ่อเอาผิดดาราร่วมม็อบ

ศรส.ลั่นไม่เลื่อนเลือกตั้ง จ่อเอาผิดดาราร่วมม็อบ

ศรส.ลั่นไม่เลื่อนเลือกตั้ง จ่อเอาผิดดาราร่วมม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 ม.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมจะประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งล่วงหน้า รวมทั้งการพิจารณาออกหมายจับบุคคลที่ฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิด (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ซึ่งจะเริ่มดำเนินการจับกุมแกนนำในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.)

ในส่วนของประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนดไว้ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน รวมถึงดารา นักแสดง ที่ขึ้นเวทีต่างๆ ในพื้นที่ที่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะมีการออกหมายเรียกเช่นกัน ซึ่งวันนี้จะประชุมเพื่อรวบรวมรายชื่อเพื่อทำการออกหมายเรียก โดยภายหลังการประชุมจะให้โฆษกศรส.เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนที่มีบุคคลเข้าไปขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า ตนได้รับรายงานว่าที่เขตบึงกุ่ม มีผู้เข้าไปสิทธิ์ได้ 2 - 3 คน ปรากฎว่า กปปส.ก็ไปปิดล้อม และทำร้ายร่างกายผู้ใช้สิทธิ รวมถึงปิดล้อมผู้ที่อยู่ข้างในไม่ให้ออกมาได้ ตนจึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตรวจสอบรายละเอียดเพื่อรายงานเข้าที่ประชุมต่อไป ซึ่งตนยืนยันว่าจะมีการดำเนินการคดีกับทุกคนที่เข้าขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะพื้นที่หน่วยเลือกตั้งทั้งหมดได้ประกาศให้เป็นพื้นที่หวงห้ามแล้ว หากยังบุกรุกเข้ามาจะถือว่าเป็นการละเมิดพื้นที่มีความผิดฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินและความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.และทุกหน่วยเลือกตั้งได้มีการถ่ายรูปบุคคลที่บุกรุกทั้งหมดแล้ว

นายสุรพงษ์ กล่าวยืนยันว่า การเลือกตั้งยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งมีเฉพาะในพื้นที่กทม.บางพื้นที่ และพื้นที่ภาคใต้เท่านั้นที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อม คิดเป็น 8-10% เท่านั้น อีก 90% เดินหน้าได้ ซึ่งขณะนี้ตนเป็นห่วงในเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กตต.) เพราะทางกกต.ไม่ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารเข้าไปดูแลเลย ทั้งที่รู้ว่าหน่วยเลือกตั้งต้องมีปัญหา เสมือนไม่อยากให้เกิดการเลือกตั้ง วันนี้คงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้

นายสุรพงศ์ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าในวันที่ 2 ก.พ.นี้ จะไม่มีการเลื่อนวันเลือกตั้ง เพราะดูจากวันนี้การเลือกตั้งล่วงหน้ายังคงเดินหน้าต่อไปได้ คนเพียง 10% ที่คัดค้านต้องคิดแล้วว่าบ้านเมืองจะอยู่อย่างนี้ไม่ได้ ซึ่งในเขตภาคใต้ที่มีการนำหีบรวมถึงบัตรเลือกตั้งไปเผาทำลาย ก็ถือว่ามีความผิด และกกต.ต้องเป็นเจ้าทุกข์ แต่หาก กกต.ไม่เข้าแจ้งความจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตนคิดว่ากกต.ไม่ควรสมรู้ร่วมคิดกับผู้กระทำผิด ตนพยายามชี้แจงผ่านทูตประจำประเทศไทย ว่าการประท้วงตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมมีพฤติกรรมขัดขวางการเลือกตั้ง เพื่อให้เห็นว่าผู้ชุมนุมไม่ได้เรียกร้องภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแต่เป็นเผด็จการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook