กปปส.ฮือไล่ตร.ขอคืนแจ้งวัฒนะ-ถาวรชงศาลถอนพ.ร.ก.

กปปส.ฮือไล่ตร.ขอคืนแจ้งวัฒนะ-ถาวรชงศาลถอนพ.ร.ก.

กปปส.ฮือไล่ตร.ขอคืนแจ้งวัฒนะ-ถาวรชงศาลถอนพ.ร.ก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลถกขอคืนพื้นที่ศูนย์ราชการ ยังไม่ได้ข้อสรุป หลวงปู่พุทธะอิสระ นัด คุยอีก 15.00 น. ขณะที่ 'ถาวร' ยื่นศาลแพ่งฟ้อง 'นายกฯ-เฉลิม-ผบ.ตร.' ขอเพิกถอนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้าน 'สาทิตย์' ลั่น สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวใหญ่ปิดล้อม ศรส.

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังเข้าเจรจากับ หลวงปู่พุทธะอิสระ เพื่อขอให้ข้าราชการบางส่วนเข้ามาทำงานในพื้นที่ศูนย์ราชการ โดยระบุว่า วันนี้ชุดเจรจามาพูดคุยกับ หลวงปู่พุทธะอิสระ เพื่อหารือและขอความเมตตาในการที่จะอำนวยความสะดวกให้ข้าราชการเข้ามาทำงาน ซึ่งหลังจากพูดคุยแล้ว หลวงปู่พุทธะอิสระ ระบุว่า ในส่วนของหน่วยงานราชการที่ทำงานบริการประชาชน อย่าง กรมการกงสุล ที่ได้รับผลกระทบกับประชาชนที่จะมาทำพาสปอร์ต และเดินทางไปต่างประเทศนั้น ก็จะรับข้อเสนอไปพิจารณา ส่วนหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม ที่ขณะนี้มีปัญหากระทบกับหน่วยงานสนับสนุนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรมคุมประพฤติ ยังต้องขอดูก่อน เพราะมีสถานที่อื่นทำงานรองรับอยู่แล้ว โดยขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ซึ่งทาง หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้รับข้อเสนอในส่วนของกรมการกงสุล ไว้ และนัดเจรจาโต๊ะเล็กกันอีกครั้ง ในเวลา 15.00 น. สน.ทุ่งสองห้อง

พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า การเจรจาในวันนี้เป็นเพียงการหารือกับ หลวงปู่พุทธะอิสระ เท่านั้น ไม่ได้เป็นการมาขอคืนพื้นที่แต่อย่างใด และหากผลการเจรจายังไม่เป็นผล ก็ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้กำลังการสลายการชุมนุมอย่างแน่นอน

 

'ถาวร'ยื่นศาลแพ่งฟ้องนายกฯขอเพิกถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมด้วยทีมทนายความ เดินทางมายังศาลแพ่ง รัชดา เพื่อยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาละเมิดให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงและห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน

โดย นายถาวร กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ ไม่มีความร้ายแรงจนถึงขั้นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่รัฐบาลและฝ่ายบริหาร กลับใช้ประกาศโดยมิชอบ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้วินิจฉัยแล้วว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ แต่ตามประกาศของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราจะไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองไม่ได้ จึงต้องมาขอบารมีศาลแพ่ง ซึ่งเป็นฝ่ายตุลาการ ให้เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินทันที เพื่อคุ้มครองพี่น้องประชาชน และทวงคืนประชาธิปไตย ซึ่งตนรอจนกว่าจะมีคำสั่งหรือเรียกไต่สวน ส่วนความเคลื่อนไหวของมวลชนในวันนี้ จะยังไม่เคลื่อนขบวนไปไหน เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยต่อมวลชน

 

แกนนำ กปปส.นัดประชุมบ่ายนี้ไม่เปิดเผยสถานที่

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร วันที่ 16 ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่เวทีปทุมวัน ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า วันนี้ แกนนำทั้งหมดจะมีการประชุม แต่ไม่ขอเปิดเผยสถานที่ เพื่อกำหนดมาตรการ แนวทางในการรักษาความปลอดภัยกับผู้ชุมนุมและแกนนำ ภายหลัง นายสุทิน ธราทิน ผู้ประสานงาน กปท. ถูกลอบยิงเสียชีวิต ระหว่างนำมวลชนกลับจากการคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า เขตบางนา วานนี้ เพราะเชื่อว่าจากนี้ไป รัฐบาลจะเร่งจัดการแกนนำ ตามประกาศของ ศรส. ซึ่งในสัปดาห์นี้ กปปส. ยังคงจะเดินหน้าเคลื่อนไหวเดินรณรงค์เชิญชวนคนกรุงเทพฯ ออกมาร่วมขับไล่ระบอบทักษิณต่อไป โดยมีเป้าหมายเคลื่อนขบวนใหญ่ไปที่สถานที่ทำงาน ศรส. เพื่อแสดงพลัง

 

กปปส.อนุสาวรีย์ฯปราศรัยอัดรัฐรู้เห็นเหตุปะทะ

บรรยากาศการชุมนุมล่าสุดของกลุ่ม กปปส. ที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในช่วงเที่ยงวันนี้ ยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย มวลชนได้ทยอยเข้ามาบริเวณพื้นทีปราศรัย สมทบกับผู้ที่ชุมนุม ที่ปักหลักอยู่ก่อนหน้านี้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่กิจกรรมบนเวที แกนนำรายย่อยยังคผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง สลับการร้องเพลงเพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ในส่วนเนื้อหาการปราศรัย ได้เน้นไปที่การโจมตีและขับไล่รัฐบาลรักษาการ เพราะได้หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศไปแล้ว ซึ่งสะท้อนมาจากพฤติกรรมการทำงานและนโยบายที่ล้มเหลวของทางรัฐบาลเอง อีกทั้ง ยังวิพากษ์วิจารณ์กรณีเหตุปะทะกันที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เขตบางนา ที่วัดศรีเอี่ยม ในช่วงบ่ายวานนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและผู้เสียชีวิต คือ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. ซึ่งเชื่อว่า รัฐบาลมีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ บรรยากาศการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่การ์ดยังคงวางแนวรั้วรอบเวทีชุมนุม และวางกำลังเจ้าหน้าที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ เน้นการตรวจตราบุคคลที่ผ่านเข้า-ออกอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณทางเข้าหลังเวทีปราศรัย ที่มีการตั้งจุดตรวจถึง 2 ด่าน

 

กปปส.ลาดพร้าวยังไม่มีกิจกรรมบนเวที-การ์ดเข้ม

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ล่าสุดขณะนี้ เป็นไปอย่างเงียบเหงา มวลชนค่อนข้างบางตา ขณะที่ผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่ในพื้นที่ ยังคงพักผ่อนตามอัธยาศัยบริเวณเต็นท์ที่พักรอบพื้นที่การชุมนุม และจับกลุ่มพูดคุยวิพากษ์พิจารณ์ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์

โดยที่บนเวที ยังไม่มีกิจกรรมใดๆ ทั้งการปราศรัยจากแกนนำ หรือการแสดงดนตรี มีเพียงเปิดเทปการปราศรัยของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ของคืนที่ผ่านมา ให้ผู้ชุมนุมได้รับชมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการตรวจค้นกระเป๋าผู้ชุมนุมทุกคนที่ต้องผ่านพื้นที่การชุมนุมอย่างละเอียด เพื่อป้องกันปัญหามือที่ 3 จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ 

 

---------------------------------------------

กปปส.ปักหลักวิทยาจี้จัดการคนยิง-ศรส.ขอพท.แจ้งวัฒนะ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=511993


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook