ศรส.ขู่จับม็อบใน72ช.ม.ประณามสุเทพ ต้นตอเหตุรุนแรง

ศรส.ขู่จับม็อบใน72ช.ม.ประณามสุเทพ ต้นตอเหตุรุนแรง

ศรส.ขู่จับม็อบใน72ช.ม.ประณามสุเทพ ต้นตอเหตุรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ แถลง ให้ม็อบออกจากพื้นที่ใน 72 ช.ม. อ้าง 'สุเทพ' คือต้นตอแห่งความรุนแรง ย้ำ ไม่สลายการชุมนุม ขณะ ดีเอสไอ ยื่นศาลอาญา ขอออกหมายจับ 16 แกนนำ กปปส. ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ประณาม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ว่า เป็นต้นเหตุของความรุนแรง โดยกระทำการปลุกปั่นยุยงให้ผู้ชุมนุมออกมาขัดขวางการเลือกตั้งจนเกิดเหตุปะทะ และทำให้ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. เสียชีวิตบริเวณจุดเลือกตั้งล่วงหน้าวัดศรีเอี่ยม ย่านบางนา เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งพฤติกรรมของผู้ชุมนุม ที่ไปปิดล้อมหน้าเขตเลือกตั้งล่วงหน้าตามจุดต่างๆ ถือว่าเป็นการคุกคามข่มขู่ประชาชนที่มีสิทธิ์ลงคะแนน อีกทั้ง ยังมองว่า กกต. และ กรุงเทพมหานคร มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์การขัดขวางการเลือกตั้งด้วย

ขณะเดียวกัน ยังขอเตือนให้ผู้ชุมนุม ยกเลิกการปิดล้อมสถานที่ราชการ โดยให้กลับไปชุมนุมในพื้นที่ของตนเอง เพราะถือว่าเป็นความผิดฐาน บุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งหากผู้ชุมนุมยังดึงดัน ตนในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. จะจัดชุดจู่โจมที่เป็นตำรวจทั้งหมด เข้าไปดำเนินการจับกุมภายใน 72 ช.ม. แต่จะมีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมก่อน

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังย้ำว่า จะไม่มีการสลายการชุมนุมในเวลากลางคืน เหมือนเมื่อปี 2553 และจะไม่ใช้อาวุธสงครามเด็ดขาด รวมไปถึงยินดีเสนอให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากสถานการณ์สงบลง

 

DSIยื่นศาลขอหมายจับสุเทพ16กปปส.ผิดพ.ร.ก.

พ.ต.ท.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลอาญารัชดา เพื่อขออนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. จำนวน 16 ราย ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายวิทยา แก้วภราดัย นายถาวร เสนเนียม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก นายนิติธร ล้ำเหลือ นายอุทัย ยอดมณี เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี หรือ นายอมร อมรรัตนานนท์ และ นายกิตติชัย ใสสะอาด ในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 11 วรรค 1

พ.ต.ท.ยุทธนา ยังเปิดเผยภายหลังยื่นคำร้องว่า เบื้องต้นศาลได้เรียก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ขึ้นเบิกความ เพื่อไต่สวนกรณีการยื่นคำร้องขอออกหมายจับ 16 แกนนำ กปปส. ช่วงบ่ายวันนี้ ที่ห้องพิจารณา
คดีที่ 901

 

ธาริตแถลง ศรส.ขอคืนพื้นที่ม็อบทุกวันเตือนอย่าหนุนม็อบ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงผลการประชุม ศรส. ว่า ที่ประชุมพิจารณาแนวทางในการเจรจาขอคืนพื้นที่ สถานที่ราชการ กับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. โดยตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม จะมอบหมายให้ชุดเจรจา เข้าเจรจาตามจุดชุมนุมอย่างต่อเนื่อง แต่หากแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอม ทาง ศรส. ก็มีแผนการปฏิบัติในขึ้นตอนต่อไป โดยยืนยันว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้สถานที่ราชการต่างๆ สามารถเปิดทำการได้ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้

ขณะเดียวกัน ศรส. ยังออกประกาศพร้อมออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ จำนวน 30 บริษัท ที่ให้การสนับสนุนด้านเงินทุน ยานพาหนะ กับการชุมนุม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เพื่อขอให้หยุดการสนับสนุนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และ ศรส. ยังออกประกาศแจ้งเตือนสื่อมวลชนบางสำนัก ให้ยุติการนำเสนอข่าวสารที่เข้าข่ายลักษณะการยั่วยุและปลุกระดมด้วย

ส่วนการออกหมายจับ 16 แกนนำ กปปส. ตามความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันนี้ หากศาลอนุมัติหมายจับ ศรส. มี
มาตรการ รวมทั้งสถานที่ในการควบคุมแกนนำทั้งหมดไว้แล้ว นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ที่ประชุม ศรส. ไม่เคยมีมติในการออกหมายเรียกดารานักร้อง ที่ขึ้นเวทีปราศรัย กปปส. มาสอบสวนแต่อย่างใด

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook