ชาวนาอยุธยาร้องชลประทานระบายน้ำเพิ่ม

ชาวนาอยุธยาร้องชลประทานระบายน้ำเพิ่ม

ชาวนาอยุธยาร้องชลประทานระบายน้ำเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มชาวนา จ.อยุธยา รวมตัวกันเรียกร้องให้สำนักชลประทาน เร่งระบายน้ำเพิ่มขึ้น

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักชลประทานที่ 12 ม.6 ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับ ต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง มีกลุ่มชาวนา ประมาณเกือบ 100 คน จาก จ.อยุธยา รวมตัวกันเรียกร้องเพื่อขอให้ทางสำนักชลประทาน 12 ช่วยเปิดเร่งระบายน้ำ เนื่องจากตอนนี้กลุ่มชาวนาจาก อ.บางซ้าย อ.ผักไห่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา และ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เดือดร้อนหนัก ขาดแคลนน้ำ น้ำในแม่น้ำน้อยแห้งขอดไม่มีน้ำทำนา 

นายชลอ ไทยประกอบ อาสาสมัครหมู่บ้านเกษตรกร อ.บางช้าย เล่าว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2557 ได้เดินทางมาที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี เพื่อขอให้ทางชลประทานเพิ่มปริมาณการระบายน้ำ และทางชลประทาน ได้รับปากว่าจะเพิ่มให้ แต่ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยก็ยังแห้งขอดเหมือนเดิม จึงเดินทางมายื่นหนังสืออีกครั้ง

ทางด้าน นายสมภพ สมประสงค์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ได้ออกมารับหนังสือและชี้แจงว่า ระบบการระบายน้ำต้องมีการสลับสับเปลี่ยนในแต่ละพื้นที่ เพราะขณะนี้ทุกพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องการขาดแคลนน้ำเหมือนกันหมด แต่อย่างไรก็ตาม ได้ประสานไปยังสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้รับคำตอบว่า ในวันพรุ่งนี้ จะเพิ่มการระบายน้ำจาก 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สร้างความพอใจให้กับกลุ่มชาวนา จากนั้นจึงแยกย้ายเดินทางกลับ โดยประตูน้ำยางมณี อยู่ในโครงการระบายน้ำยางมณี กรมชลประทาน ดูแลพื้นที่ 10 อำเภอ 3 จังหวัด (อ่างทอง อยุธยา สุพรรณบุรี)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook