นายกฯหน้าเครียดเข้าถกครม.สโมสรทหารบก

นายกฯหน้าเครียดเข้าถกครม.สโมสรทหารบก

นายกฯหน้าเครียดเข้าถกครม.สโมสรทหารบก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี หน้าเครียด เข้าถก ครม. สโมสรทหารบก แล้ว ด้าน 'จาตุรนต์' ยัน รัฐบาลเดินหน้าลุยเลือกตั้ง 2 ก.พ. ฉะ 'สมชัย' ไม่ทำหน้าที่ ขณะที่ กกต. เริ่มประชุมพิเศษ เพื่อสรุปประเด็นก่อนเข้าพบนายกฯ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเป็นประธานการประชุม
คณะรัฐมนตรี ที่ สโมสรทหารบก วิภาวดี แล้ว ด้วยสีหน้าเคร่งขรึม โดยไม่มีรอยยิ้มอย่างที่เคยเป็นมา มีเพียง
การไหว้ทักทายสื่อมวลชนเท่านั้น ทั้งนี้ มีคณะรัฐมนตรีเดินทางร่วมประชุมบางตา ไม่คึกคักเหมือนการประชุม
ในครั้งก่อนๆ โดยเป็นที่จับตาของสื่อมวลชนจำนวนมาก ถึงการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี กับคณะกรรมการ
การเลือกตั้ง หรือ กกต. ในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทาง กกต. ยังไม่ได้ขอกำลัง
ทหารเข้ามาช่วยเหลือในการเลือกตั้ง จึงยังไม่มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหารในขณะนี้

 

'จาตุรนต์' ยันรบ.เดินหน้าลต. ฉะสมชัยไม่ทำหน้าที่

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า รัฐบาลมีหน้าที่ทำตามพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งพบว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านการจัดการเลือกตั้ง มีเจตนา ไม่กระตือรือร้นจัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้น และมองว่า เป็นการไม่ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ มีการส่งสัญญาณว่าจะเกิดความไม่สงบเมื่อจัดการเลือกตั้งเกิดขึ้น และหากรัฐบาลร่วมมือกับ กกต. ไม่ให้มีการเลือกตั้ง ก็ถือว่า รัฐบาลได้ล้มระบอบประชาธิปไตยเสียเอง

 

กกต.รอคุยนายกฯบ่ายห่วงลต.2ก.พ.มีเจ็บตาย

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กกต. ทั้ง 5 คน จะไปพูดคุยกับ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล กรณีเลื่อนวันเลือกตั้ง และยังไม่ขอคาดหวัง จะออกมาตามแนวทางของ กกต. ที่ต้องการให้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่หรือไม่ คงต้องรอผลการพูดคุยก่อน ทั้งนี้ หากรัฐบาล ไม่ออก พระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ กกต. เป็นห่วงว่า หากเดินหน้าในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะมีเหตุความวุ่นวายและรุนแรงมากขึ้น สถานการณ์อาจนำไปสู่การบาดเจ็บล้มตายเพิ่ม

นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต. ระบุด้วยว่า กกต. ไม่กังวลใจ จะถูกร้องฐานละเว้นหน้าที่ กรณีที่มีปัญหา 83 เขต ไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ในวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา

 

กกต.เริ่มประชุมสรุปประเด็นก่อนเข้าพบนายกฯ

ที่ศูนย์ปฏิบัติการชั่วคราวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เริ่มมีการประชุมเป็นการพิเศษ เพื่อสรุปประเด็น ก่อนการเข้าหารือร่วมกับ นายกรัฐมนตรี ในเวลา 14.00 น.

โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ เป็นการปรึกษาหารือร่วมกันในประเด็นที่จะนำไปพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งแนวทางในการพูดคุยนั้นยังต้องเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้หารือกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่จะสะท้อนไปถึงการเดินหน้าเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ด้วย ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสม หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น นายภุชงค์ กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนด แต่ย้ำว่าต้องเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งอาจต้องใช้เวลาเพื่อทำให้สถานการณ์นั้นคลี่คลาย หากระยะเวลาสั้นเกินไป มองว่าจะไม่เกิดประโยชน์ และมีแนวโน้มเกิดความรุนแรงสูงขึ้น

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ระยะเวลาดังกล่าวนั้น ไม่ควรใกล้เคียงกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่จะหมดวาระในเดือนมีนาคม นี้ เพราะการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เป็นการเลือกตั้งทั่วทั้งประเทศ ที่มีความหนักหน่วงอยู่แล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook