ยูเครนส่อแววดีขึ้นผู้นำยอมยกเลิกกฎหมายประท้วง

ยูเครนส่อแววดีขึ้นผู้นำยอมยกเลิกกฎหมายประท้วง

ยูเครนส่อแววดีขึ้นผู้นำยอมยกเลิกกฎหมายประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปท.ยูเครนส่อแววดีขึ้น หลังประธานาธิบดียานูโควิช ยอมยกเลิกกฎหมายบังคับใช้ในการประท้วงต่อต้าน มุ่งผลักดันเจรจาแบบสันติ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่กลุ่มประท้วงในกรุงเคียฟ ยืนยันที่จะมุ่งหน้าดำเนินการประท้วงอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศนั้น ดูเหมือนจะเลวร้ายมากขึ้นอย่างชัดเจน ล่าสุด ในวันนี้ (28 ม.ค.) ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครน ประกาศยินยอมลบล้างกฎหมายต่อต้านการชุมนุมแล้ว แต่ยังวางเงื่อนไขว่า จะปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัว ก็ต่อเมื่อฝ่ายต้านยอมรื้อแนวกั้น ระหว่างสองฝ่าย และเปิดการเจรจากันอีกรอบ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ม.ค.) ซึ่งมีแนวโน้มสถานการณ์ความตึงเครียดจะดีขึ้น หลังเกิดวิกฤติที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือน

ทั้งนี้ ในการพูดคุยกันเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดียานูโควิช ทำการเจรจากับแกนนำหลัก 3 คน ของผู้ชุมนุม ได้แก่ นายวิตาลี คลิตช์โก อดีตแชมป์มวัยโลกรุ่นเฮฟวีเวต ที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง นายอาร์เซนี ยัตเซนยุค อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และ นายโอเลห์ ทียาห์นิบอค ผู้มีแนวคิดชาตินิยม ซึ่งนัดชุมนุมใหญ่รอบใหม่ที่จตุรัสอิสรภาพอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สัญญาณแห่งการประนีประนอมของทั้งสองฝ่าย มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เหล่าผู้ประท้วงกลุ่มหัวรุนแรง ยอมที่จะออกจากอาคารกระทรวงยุติธรรมที่พวกเขาบุกยึดมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ม.ค.) ตามหลัง โอลีนา ลูคาช รัฐมนตรียุติธรรมแถลงทางโทรทัศน์ ขู่ประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน แม้ในเวลาต่อมา ทางรัฐบาลชี้แจงว่า ยังไม่มีแผนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็ตาม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook