นายกฯยูเครนประกาศลาออกหวังยุติปัญหา

นายกฯยูเครนประกาศลาออกหวังยุติปัญหา

นายกฯยูเครนประกาศลาออกหวังยุติปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มิโคลา อาซารอฟ' นายกฯยูเครน ประกาศลาออก หวังยุติวิกฤติเลวร้ายที่ยื้ดเยื้อนานกว่า 2 เดือน

สื่อยักษ์อังกฤษ รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าว่า ในวันนี้ (29 ม.ค.) นายมิโคลา อาซารอฟ (Mykola Azarov) นายกรัฐมนตรีของยูเครน วัย 66 ปี แถลงยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการตัดสินใจ
ลาออก เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) โดยได้แจ้งเรื่องนี้ให้ ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช รับทราบแล้ว พร้อมร้องขอให้ นายยานูโควิช ยอมอนุมัติอีกด้วย โดยอ้างเหตุผลว่า การลาออกน่าจะช่วยยุติปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือนได้

หลังเหตุการณ์ประท้วงและการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและรัฐบาล ปะทุความรุนแรงต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของยูเครน ต้องหยุดชะงักอย่างเห็นได้ชัด และมีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายมากขึ้น โดยการตัดสินใจลาออกครั้งนี้ จะส่งผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งชุด ต้องหมดวาระในการดำรงตำแหน่งไปด้วย แต่ยังคงต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไปอีก 60 วัน จนกว่าจะได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่แทน

ทั้งนี้ รัฐสภายูเครน มีการเปิดประชุมสมัยพิเศษในวันนี้ขึ้น เพื่ออภิปรายหาหนทางยุติวิกฤติดังกล่าว พร้อมยกเลิกกฎหมายต่อต้านการประท้วงแบบครอบคลุม อันเป็นเหตุทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ และประท้วงหนักขึ้น โดยสมาชิกรัฐสภา ได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 1 นาที ให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะหลายครั้งในกรุงเคียฟ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook