ปชช.ทยอยเข้าวัดเล่งเน่ยยี่ขอพรตรุษจีนแก้ปีชง

ปชช.ทยอยเข้าวัดเล่งเน่ยยี่ขอพรตรุษจีนแก้ปีชง

ปชช.ทยอยเข้าวัดเล่งเน่ยยี่ขอพรตรุษจีนแก้ปีชง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ทยอยเข้าวัดเล่งเน่ยยี่ กราบไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพรตรุษจีน และแก้ปีชง ขณะที่บรรยากาศตรุษจีนในจังหวัดชายแดนภาคใต้คึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีน ตามบ้านเรือนได้ตั้งโต๊ะ พร้อมเครื่องเซ่นไหว้หน้าบ้าน

บรรยากาศวันไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ขณะนี้ที่ วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ มีชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ทำพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษเสร็จสิ้นแล้ว ได้เดินทางมากราบไหว้เทพเจ้า เพื่อขอพรกันอย่างคึกคัก โดยประชาชนต่างสวมใส่เสื้อสีแดง เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งมีการทำบุญสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง เพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองขึ้น โดยปีชงในปีนี้ ได้แก่ ปีมะเมีย ปีชวด ปีเถาะ และปีระกา ซึ่งหลังจากได้มีโอกาสแก้ปีชงแล้วก็เชื่อว่าจะทำให้การดำเนินชีวิตราบรื่นมากขึ้น

 

ตรุษจีนในจังหวัดชายแดนภาคใต้คึกคัก

เช้านี้บรรยากาศภายในเขตเทศบาลนครยะลา และในเขตพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา มีความคึกคักเป็นพิเศษ เมื่อชาวไทยเชื้อสายจีน ตามบ้านเรือนได้ตั้งโต๊ะ พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนหน้าบ้าน เพื่อไหว้บรรพบุรุษ และขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.ยะลา ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ หมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคล ขนม น้ำชา เหล้า เซ่นไหว้ให้กับบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคล และขอพรในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่จีน ซึ่งถือว่าเป็นวันเริ่มต้นการดำเนินชีวิตที่ดีราบรื่น มีความสุข สมหวัง สุขภาพดี ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งค้าขายดี ร่ำรวย รวมถึงขอให้คนชาติเกิดความสามัคคี มีความปองดองกันของคนในชาติ 

 

ตรุษจีนอ่างทองไม่คึกของไหว้ทุกชนิดแพงขึ้น

ที่ศาลเจ้าอ่างทอง ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากพร้อมครอบครัวนำสิ่งของเซ่นไหว้ ทั้ง หมู ไก่ เป็ด ผลไม้ ขนมเทียน ขนมเข่ง กระดาษเงิน กระดาษทอง เพื่อเป็นของเซ่นไหว้ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีน โดยส่วนใหญ่จะออกมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ ในตัวเมืองอ่างทอง อาทิ ศาลเจ้าอ่างทอง ศาลหลักเมือง ขอพรเจ้าพ่อกวนอู และศาลเจ้าพ่อเวก แต่ปีนี้บรรยากาศไม่คึกคักเท่าที่ควรสาเหตุน่าจะมาจากของไหว้ที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้นอกจากของเซ่นไหว้ที่มีราคาแพงขึ้นแล้ว ปัญหาสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประชาชนต้องประหยัด ใช้จ่ายแต่ในสิ่งที่จำเป็น แต่สำหรับคนที่มีฐานะดี ก็จะซื้อของเซ่นไหว้ท่าเดิม แต่หลายครอบครัวก็ยังสืบสานประเพณีที่ดีงาม ก็ยังคงจะต้องนำของไหว้มาไหว้ แต่อาจจะลดปริมาณของไหว้ตามความเหมาะสมด้านบรรยากาศการไหว้เจ้าในช่วงตรุษจีนปีนี้ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร มีประชาชนบางส่วนที่เดินทางมาไหว้เจ้าขอพรที่ศาลเจ้า นอกจากนี้ ยังพบว่าส่วนใหญ่จะนำสิ่งของมาไหว้น้อยกว่าปกติ เนื่องจากสินค้าในการไหว้ของปีนี้แพงกว่าปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นไก่ หมู และเป็ด ที่มีการปรับขึ้นถึงร้อยละ 30 โดยเฉพาะเป็ดที่มีการปรับราคาขึ้นค่อนข้างสูง นอกจากนี้ผลไม้พวก ส้ม แอปเปิล และกล้วย ก็มีราคาสูงขึ้นเช่นกัน

 

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจ.สตูลไหว้เจ้าขอพร

บรรยากาศการไหว้เจ้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ในพื้นที่ของ อ.เมือง จ.สตูล ชาวไทยเชื้อสายจีน ตามหมู่บ้าน ชุมชน ห้างร้านสวมใส่ชุดสีแดง และนำบุตรหลานร่วมกันไหว้เจ้าขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวซึ่งถือเป็นเทศกาลปีใหม่สำหรับชาวจีน และเป็นวันรวมญาติพี่น้องให้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาด้วย โดยส่วนใหญ่ในปีนี้ต่างอธิษฐานขอพรนอกจากให้ครอบครัวมีความสุขแล้วยังขอพรต่อเทพเจ้าที่นับถือให้ประเทศชาติมีความสุข สงบร่มเย็นกลับมาเป็นเหมือนเดิม ต่อจากนั้นก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวในหลายครอบครัวโดยเฉพาะเด็กต่างดีใจ เพราะผู้ใหญ่ได้แจกอั่งเปากัน

 

ตรุษจีนสงขลาคึกปชช.แห่ไหว้ศาลหลักเมือง

บรรยากาศในการไหว้เทศกาลตรุษจีน ที่ จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเช้าชาวไทยเชื้อสายจีน ได้นำเครื่องเซ่นไหว้อาหารมงคลทั้ง หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และดอกไม้ ธูป เทียน นำไปเซ่นไหว้พระและเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสงขลาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สงขลา ยึดถือปฏิบัติติดต่อกันมา ซึ่งจะออกมาไหว้เจ้าที่ภายในศาลหลักเมืองในช่วงเช้าก่อนที่จะกลับไปไหว้บรรพบุรุษช่วงสายที่บ้านสำหรับในคืนนี้ ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่า และเตรียมต้อนรับปีใหม่ วันตรุษจีน ชาวสงขลาจะทำการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ไหว้พระที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองแห่งนี้ เพื่อรอรับ เทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิงเอี้ย ที่ชาวจีนเคารพนับถือ เพื่อให้เกิดโชคลาภ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook