ศาลแพ่งรับคำร้อง ถาวรยื่นถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉินเร่งด่วน

ศาลแพ่งรับคำร้อง ถาวรยื่นถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉินเร่งด่วน

ศาลแพ่งรับคำร้อง ถาวรยื่นถอนพ.ร.ก.ฉุกเฉินเร่งด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่งรับคำร้องของ 'ถาวร' กรณีออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้พิจารณาเป็นการเร่งด่วน พร้อมเรียก นายกฯ-เฉลิม-ผบ.ตร. เข้าชี้แจง วันที่ 6 ก.พ. นี้ ด้าน ส.ว.ไพบูลย์-พิภพ ส่งทนาย ยื่นฟ้อง 'ธาริต' ขอหมายจับกปปส. มิชอบ

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เดินทางมายังศาลแพ่ง รัชดา เพื่อฟังคำสั่งในคดีที่ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาละเมิด ให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม พร้อมขอศาลไต่สวนฉุกเฉิน โดยเมื่อถึงเวลานัดมีเพียงโจทก์และทนายโจทก์เดินทางมาศาล ส่วนฝ่ายจำเลยไม่มา

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความของโจทก์และพยานโจทก์แล้ว เห็นว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ให้อำนาจฝ่ายบริหารในการออกประกาศ เมื่อเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะคับขัน เพื่อให้แก้ไขสถานการณ์ร้ายแรงและสามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้ลุล่วงไปโดยเร็ว  แต่การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่า สิทธิเสรีภาพของประชาชนจะมิได้รับความคุ้มครองจากอำนาจศาลยุติธรรม ผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมได้ ซึ่งโจทก์ อ้างว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินของจำเลยทั้ง 3 นั้น เป็นการจงใจใช้อำนาจโดยมิชอบ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุม อันเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ

คดีนี้ศาลแพ่ง มีอำนาจรับคดีไว้พิจารณาเป็นการเร่งด่วน ให้ออกหมายเรียกจำเลย ทั้ง 3 คน ทำคำชี้แจง ภายใน 3 วัน และนัดชี้สองสถาน ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น.

 

'ไพบูลย์-พิภพ'ฟ้องธาริตขอออกหมายจับกปปส.มิชอบ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว. และ นายพิภพ ธงไชย แกนนำ กปท. มอบอำนาจให้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ เดินทางมายังศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดย นายสุวัตร เปิดเผยว่าจากกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ได้รวมตัวกันชุมนุมในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดทำให้มีกลุ่มนักวิชาการจำนวนมาก รวมถึงดารานักแสดงเข้าร่วมชุมนุมโดยการขึ้นปราศรัยบนเวทีรวมทั้ง นายพิภพ และ นายไพบูลย์ ขึ้นปราศรัยให้ความรู้กับประชาชนในฐานะนักวิชาการ แต่ว่า นายธาริต ในฐานะอธิบดี DSI กลับมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินในบัญชีของ นายพิภพ และ นายไพบูลย์ ไว้ตรวจสอบโดยมิชอบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวของ นายธาริต นั้นเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และหากทราบรายชื่อของคณะกรรมการคดีพิเศษที่ได้ร่วมกันลงความเห็นในการอายัดบัญชีทั้งหมด อาจจะพิจารณาฟ้องคณะกรรมการคดีพิเศษเพิ่มเติมด้วย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook