กกต.ปัดถอดใจห่วงคนลต.น้อยพรุ่งนี้ถกทางออกพรฎ.28เขต

กกต.ปัดถอดใจห่วงคนลต.น้อยพรุ่งนี้ถกทางออกพรฎ.28เขต

กกต.ปัดถอดใจห่วงคนลต.น้อยพรุ่งนี้ถกทางออกพรฎ.28เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. หวั่นเลือกตั้ง 2 ก.พ. อาจโมฆะ ห่วงคนใช้สิทธิ์น้อย ขณะพรุ่งนี้ นัดประชุมออก พ.ร.ฎ. แก้ปัญหา 28 เขตไม่มีผู้สมัคร ด้าน ผบ.ทบ. ส่งทหารคุมรอบนอกหน่วยเลือกตั้ง ป้องกันการปะทะ เน้นเจรจา

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เปิดเผยการดำเนินการจัดการเลือกตั้งในขณะนี้ว่า 66 จังหวัด ที่ไม่มีปัญหาการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ ขณะนี้เริ่มมีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่เริ่มส่งสัญญาณอาจจะมีปัญหาเพิ่มขึ้น ซึ่งทาง กกต. ยังคงยืนยัน ในการแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งครั้งนี้ จะต้องไม่ใช้ความรุนแรง ส่วนปัญหาบัตรเลือกตั้ง ยังคงค้างอยู่ที่ทำการไปรษณีย์ 3 แห่งนั้น มองว่า ควรจะต้องใช้วิธิการเจรจา เพื่อขอนำบัตรเลือกตั้ง ออกมาให้ได้ เช่นเดียวกับปัญหาการขาดกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกว่า 40,000 คนนั้น  มองว่าไม่จำเป็นจะต้องงดลงคะแนน แต่ทาง กกต .จะต้องหาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่นั้น มาทำหน้าที่แทนได้

ส่วนการนับคะแนนเลือกตั้งนั้น หากหน่วยเลือกตั้งใดไม่มีปัญหา ก็สามารถนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง และส่งไปยัง กกต.ประจำจังหวัด เก็บรวบรวม แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศผลคะแนน เพราะต้องรอผลคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะมีการจัดขึ้นในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ ด้วย

 

ผบ.ทบ.สั่งทหารดูลต.2ก.พ.เข้มตึกสูงโทลล์เวย์

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ทหารทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ ป้องกันการปะทะของมวลชน 2 ฝ่าย ให้เน้นการเจรจา ไม่ใช้กำลังหรือความรุนแรงอย่างเด็ดขาด โดยจะดูแลเฉพาะรอบนอกหน่วยเลือกตั้ง และให้หน่วยทหารในพื้นที่ ช่วยดูแลหน่วยเลือกตั้งด้วย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

พร้อมกันนี้ พ.อ.วินธัย ยังกล่าวด้วยว่า ผู้บัญชาการทหารบก ได้ส่งชุด สห. และทหารลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยบนโทลล์เวย์ ตาม กปปส. ร้องขอเป็นระยะๆ แต่ไม่สามารถวางกำลังบนโทลล์เวย์ได้ เพราะทหารมีภารกิจอื่นๆ อีกมาย และต้องกระจายไปดูพื่นที่ต่างๆ ด้วย โดยจะปรับกำลังทหารดูแลจุดสำคัญให้มีครอบคลุม ทั้งพื้นที่สูงข่ม ตึกสูง เพื่อดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุดแทน

 

ปธ.กกต.ขอ ตร.ช่วยดู ลต.2 ก.พ.วอน รบ.-กปปส.คุยกัน

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ว่า มีความเป็นห่วงว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์น้อย เนื่องจากการรณรงค์ของกลุ่ม กปปส. ส่วนการรักษาความปลอดภัยในวันเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ทางเลขาธิการกกต. ได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ปะทะกัน เพราะถือว่าชีวิตสำคัญ เสียไปแล้วเอาคืนไม่ได้ถ้าเลือกตั้งไม่ได้วันนี้ วันข้างหน้าก็จัดใหม่ได้

ซึ่งทาง กกต. อยากขอความร่วมมือจากรัฐบาล และ กปปส. ให้มาคุยกันเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง เจรจาหาทางออกร่วมกันเพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ โดย กกต.พร้อมเป็นคนกลางในเจรจา

ส่วนหากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนุญให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะนั้นขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครจะรับผิดชอบขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทาง กกต.นั้น ได้ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทำตามระเบียบและทำตามกฎหมายทุกประการ

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย ย้ำว่า ส่วนตัวยังไม่ถอดใจในการทำหน้าที่ เพราะอาสาเข้ามาทำหน้าที่ด้วยความภาคภูมิใจไม่ได้มีใครบังคับและคิดว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขปัญหาได้

 

ผบช.น.กำชับตร.ดูหน่วยลต.ที่บุคคลสำคัญไป

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า ได้กำชับสั่งการตำรวจนครบาล 1-9 ตำรวจสายตรวจ 191 และด่านตรวจความมั่นคงทุกจุดในพื้นที่ กทม. คุมเข้มดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. โดยให้ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในสังกัด ปฏิบัติตามแผนดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง และบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.เลือกตั้ง อย่างเด็ดขาด และจัดกำลังตำรวจเข้าไปเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ในหน่วยเลือกตั้งหลัก ที่มีบุคคลสำคัญไปลงคะแนนโดยให้คุมเข้มการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ พร้อมดูแลหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนคลองลำเจียก และโรงเรียนวัดบางบอน ซึ่งเป็นจุดที่นายกรัฐมนตรี และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะไปใช้สิทธิ์กาบัตรลงคะแนน

โดยรายงานจากศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง (ศรส.ลต.) บช.น. แจ้งว่า หน่วยเลือกตั้ง 2 จุดดังกล่าว พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พร้อมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และคณะทำงานดูแลความสงบเรียบร้อย ศรส. จะลงพื้นที่ไปควบคุมสั่งการปฏิบัติด้วยตนเอง รวมถึง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ด้วย

นอกจากนี้ ยังจัดกำลังตำรวจไปดูแลหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งย่านบางพลัด จุดที่ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และครอบครัวไปใช้สิทธิลงคะแนน รวมถึงบุคคลสำคัญในรัฐบาล และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยทุกจุดจะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนนอกเครื่องแบบ คุมเข้ม ตรวจตราบุคคลต้องสงสัย โดยประสานชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุภายใน 15 นาที

 

กกต.เผยปชช.มาใช้สิทธิ์ลต.ไม่ได้ให้แจ้งเหตุไว้

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการการมีส่วนร่วม กล่าวถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง ว่า ในวันพรุ่งนี้ ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการประชุมกับที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่อหารือถึงแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง ที่ยังขาดผู้สมัคร ส.ส. ว่าจะมีการออกเป็นพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเพิ่มเติมได้หรือไม่ เนื่องจาก ประเด็นนี้ อาจถูกนำไปฟ้องร้องให้การเลือกตั้ง ครั้งนี้ เป็นโมฆะได้ หากเป็นการเลือกตั้ง ไม่พร้อมกันทั่วราชอาณาจักร

ส่วนหากผู้ที่ไม่สามารถเดินทางออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ได้ เนื่องจากติดภารกิจหรือมีปัญหาอุปสรรคต่างๆ นั้น ประชาชนสามารถรักษาสิทธิโดยการแจ้งเหตุไว้ ซึ่งทาง กกต. ได้มีการแก้ไขข้อระเบียบเพิ่มเติมให้สามารถแจ้งเหตุผลกรณีจากการชุมนุมทางการเมืองได้

อย่างไรก็ตาม นายประวิช ยังกล่าวอีกว่า หากจะต้องมีการปฏิรูปหลังจากนี้ ควรนำประเด็นอำนาจในการจัดการเลือกตั้งของ กกต. ไปหารือด้วย เพราะในหลายประเทศหลังจากมีการยุบสภา แล้ว อำนาจเด็ดขาดในการจัดการเลือกตั้งนั้นเป็นของ กกต. แต่ในประเทศไทย กกต. กลับต้องหารือร่วมกับรัฐบาล

 

 

 

-----------------------------------------------------------------------

กกต.เผยพร้อมจัดลต.2ก.พ.ไม่ขอกำลังศรส.หวั่นยั่วยุ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=513115


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook