เจาะลึก! แค่ค่าเช่าโกดังจำนำข้าว รัฐจ่ายกว่าหมื่นล้าน

เจาะลึก! แค่ค่าเช่าโกดังจำนำข้าว รัฐจ่ายกว่าหมื่นล้าน

เจาะลึก! แค่ค่าเช่าโกดังจำนำข้าว รัฐจ่ายกว่าหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหากาพย์โครงการประชานิยมจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงมีเรื่องราวให้ขุดคุ้ยไม่จบ นอกจากความจริงที่เคยถูกเผยออกมากรณีไม่มีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี จริงตามที่เคยมีการกล่าวอ้าง

จนมาถึงการพยายามหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาหลังจากเลื่อนมาหลายรอบ เพราะไม่สามารถหาแหล่งเงินได้ ส่งผลให้ชาวนาหลายจังหวัดต้องออกมาปิดถนนเรียกร้องให้รัฐบาลหาเงินมาจ่ายให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งปล่อยเวลานานเท่าไร ชาวนาเหล่านั้นต้องจ่ายดอกเบี้ยที่ไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อมาทำนามากขึ้นเท่านั้น

ล่าสุดมีข่าวการเปิดเผยอีกว่าโกดังเก็บข้าวสาร คลังสินค้ากลาง ลำนารายณ์ หลังที่ 1 อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2555 พังถล่ม ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กระทรวงพานิชย์ พบว่าข้าวสารปลายกว่า 300 ตัน จากทั้งหมดที่เก็บในโกดังกว่า 6 หมื่นกระสอบ น้ำหนักประมาณ 6 พันตัน ไหลลงมากระแทกกับผนังโกดังจนพังทั้งแถบ ข้าวสารปลายกระจัดกระจายไปทั่ว

เมื่อดูจากสภาพของโกดังที่พังถล่มลงมา จึงเกิดคำถามว่า ทำไมรัฐบาลถึงเลือกโกดังสภาพใกล้พังอยู่แล้วมาเก็บข้าวของชาวนา และรัฐบาลต้องจ่ายเงินเท่าไรสำหรับการเช่าโกดังสภาพเช่นนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ารัฐบาลทำสัญญาจ่ายค่าเช่าโกดังเอกชนเดือนละ 2บ./ต่อกระสอบ เมื่อคิดคำนวนจำนวนข้าวที่รัฐบาลรับจำนำทั้งประเทศ ในระยะเวลาตั้งแต่มีการรับบจำนำ พบว่ารัฐบาลใช้เงินส่วนนี้ปีละหมื่นล้านบาทเลยทีเดยว แต่กลับได้โกดังที่ไม่มีคุณภาพอย่างที่เห็น

นับว่าเป็นจุดรั่วไหลอีกหนึ่งจุดของโครงการจำนำข้าวที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันตรวจสอบ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ เจาะลึก! แค่ค่าเช่าโกดังจำนำข้าว รัฐจ่ายกว่าหมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook