กกต.เผยปชช.มาใช้สิทธิ์ลต.ไม่ได้ให้แจ้งเหตุไว้

กกต.เผยปชช.มาใช้สิทธิ์ลต.ไม่ได้ให้แจ้งเหตุไว้

กกต.เผยปชช.มาใช้สิทธิ์ลต.ไม่ได้ให้แจ้งเหตุไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เผย ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 2 ก.พ. ได้ ให้แจ้งเหตุไว้ก่อน ห่วงปัญหา 28 เขต ถูกร้องเป็นโมฆะ

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการการมีส่วนร่วม กล่าวถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง ว่า ในวันพรุ่งนี้ ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการประชุมกับที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่อหารือถึงแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง ที่ยังขาดผู้สมัคร ส.ส. ว่าจะมีการออกเป็นพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเพิ่มเติมได้หรือไม่ เนื่องจาก ประเด็นนี้ อาจถูกนำไปฟ้องร้องให้การเลือกตั้ง ครั้งนี้ เป็นโมฆะได้ หากเป็นการเลือกตั้ง ไม่พร้อมกันทั่วราชอาณาจักร

ส่วนหากผู้ที่ไม่สามารถเดินทางออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ได้ เนื่องจากติดภารกิจหรือมีปัญหาอุปสรรคต่างๆ นั้น ประชาชนสามารถรักษาสิทธิโดยการแจ้งเหตุไว้ ซึ่งทาง กกต. ได้มีการแก้ไขข้อระเบียบเพิ่มเติมให้สามารถแจ้งเหตุผลกรณีจากการชุมนุมทางการเมืองได้

อย่างไรก็ตาม นายประวิช ยังกล่าวอีกว่า หากจะต้องมีการปฏิรูปหลังจากนี้ ควรนำประเด็นอำนาจในการจัดการเลือกตั้งของ กกต. ไปหารือด้วย เพราะในหลายประเทศหลังจากมีการยุบสภา แล้ว อำนาจเด็ดขาดในการจัดการเลือกตั้งนั้นเป็นของ กกต. แต่ในประเทศไทย กกต. กลับต้องหารือร่วมกับรัฐบาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook