ปธ.กกต.ถกปม28เขต3จ.ใต้ยังขนบัตรบัญชีรายชื่อไม่ได้

ปธ.กกต.ถกปม28เขต3จ.ใต้ยังขนบัตรบัญชีรายชื่อไม่ได้

ปธ.กกต.ถกปม28เขต3จ.ใต้ยังขนบัตรบัญชีรายชื่อไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. เผย บัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อภาคใต้ ยังไม่สามารถนำออกมาได้ ขณะที่ 'มีชัย' ระบุ ให้ กกต. กับรัฐบาลทบทวนเลือกตั้ง

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เริ่มมีการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่อหารือถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาการเลือกตั้ง ในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้ลงสมัคร ส.ส.ในระบบแบ่งเขต ว่าจะสามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเพิ่มเติมได้หรือไม่

ด้าน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ทาง กกต. เตรียมแถลงผลการนับคะแนนในบางพื้นที่ รวมทั้งปัญหาที่พบในหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ให้ประชาชนทราบผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ในเวลา 16.00 น. หลังปิดหีบบัตรเลือกตั้งแล้ว สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ ยังคงมีหลายจังหวัด ที่ไม่สามารถนำอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งออกมาได้ มีเพียงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เท่านั้น ที่ไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม เป็นที่จับตาในประเด็น 28 เขตเลือกตั้งวันนี้ ว่าทาง กกต.จะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไรหลังถูกมองว่าอาจจะเป็นชนวนเหตุนำมาสู่ความเป็นโมฆะในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ หากการเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ

ปธ. กกต.เผย บัตรเลือกตั้งภาคใต้ยังไม่สามารถนำออกมาได้

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงการดำเนินการจัดการเลือกตั้งก่อนเข้าประชุม กกต. ร่วมกับทางคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ว่า ขณะนี้บัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อในพื้นที่ภาคใต้ นั้น ยังคงตกค้างไม่สามารถที่จะนำออกมายังหน่วยเลือกตั้งได้ พร้อมยอมรับว่า หากไม่สามารถดำเนินการได้ทัน จะส่งผลต่อจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะมีบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตเพียงแบบเดียวในการลงคะแนนวันพรุ่งนี้

สำหรับกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานรัฐสภา ในฐานะนักกฎหมายชั้นนำของไทย ออกมาระบุว่า ให้ทบทวนการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะมีแนวโน้มเป็นโมฆะ และทาง กกต.ก็ทราบดีอยู่แล้วนั้น ได้ยืนยันว่าตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ กกต.ต้องพิจารณาร่วมกับรัฐบาลในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งถ้าหาก กกต.ไม่จัดการเลือกตั้งที่ถือว่าเป็นหน้าที่ของ กกต.นั้น ก็จะโดนฟ้อง ป.อาญา ตามมาตรา 157 ได้

ด้าน รศ.ดร.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ปัญหาขนส่งบัตรเลือกตั้งแบบ
บัญชีรายชื่อในพื้นที่ภาคใต้นั้น ขณะนี้ได้ส่งผลต่อบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตแล้วใน 3 จังหวัด คื้อ จ.พังงา ภูเก็ต และระนอง ส่วน จ.นครศรีธรรมราช ได้กระจายไปทั่วแล้ว แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มารับ เกรงว่าถึงเวลาหลังจากนี้อาจจะมีปัญหาเพิ่มได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook