กกต.ชี้เว้นประทับดวงตราลงบัตรไม่กระทบ

กกต.ชี้เว้นประทับดวงตราลงบัตรไม่กระทบ

กกต.ชี้เว้นประทับดวงตราลงบัตรไม่กระทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาฯ กกต. ชี้ ยกเว้นการประทับดวงตราลงบัตรเลือกตั้ง ไม่กระทบต่อการตรวจสอบ ยัน ไม่สามารถสับเปลี่ยนบัตรไปเขตอื่นได้

นายสมศักดิ์ สุริยมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ชี้แจงถึงกรณียกเว้นในการประทับดวงตราลงในบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ตามคำประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการยกเลิกมาตรการหนึ่งที่ใช้สำหรับตรวจสอบบัตรลงคะแนนว่าเป็นบัตรจริงหรือบัตรปลอมเท่านั้น ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาขั้นตอนในการจัดส่งบัตรไปยังหน่วยเลือกตั้งให้รวดเร็วขึ้น

โดยยืนยันว่า การยกเว้นมาตราดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบ เพราะการดำเนินการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ได้มีการควบคุมกระบวนการผลิตใช้โรงพิมพ์ที่มีมาตรฐาน รวมทั้งมีมาตรการในการตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง อีก 3 ประการคือ

การทำลวดลายเฉพาะพร้อมระบุรหัสตัวเลขที่ซ่อนอยู่ในตัวบัตร การใช้โปรแกรมในการออกแบบลวดลายพิเศษที่ยากต่อการเลียนแบบ และการพิมพ์ตัวอักษรขนาดเล็ก ไม่สามารถดูด้วยตาเปล่าได้ ซึ่งในกระบวนการต่างๆ นี้ มีคนใน สำนักงาน กกต.เอง ทราบเพียงไม่กี่คน ซึ่งหากไม่ยกเลิกมาตรการดังกล่าว

สำหรับกระบวนการในการขนส่งบัตรเลือก ไปยังเขตเลือกตั้ง ทั้ง 375 เขตเลือกตั้ง ยืนยันว่า ไม่สามารถสลับผลัดเปลี่ยนบัตรไปยังเขตเลือกตั้งอื่นได้ เนื่องจากมีระบบควบคุมการลงลำดับเลขที่ไม่สามารถใช้ข้ามเขต หรือหน่วยเลือกตั้งหนึ่ง จะขอยืมเพิ่มเติมจากอีกหน่วยเลือกตั้งหนึ่งนั้น ก็ไม่สามารถทำได้ และจะถือเป็นโมฆะทันที สำหรับเลือกตั้งที่เหลือ หลังจากปิดหีบลงคะแนนในเวลา 15.00 น.แล้ว ทางกรรมการประจำหน่วย จะทำการเจาะรูทำลายทันทีเพื่อไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook