ปลัดกทม.แจงขั้นตอนการนับคะแนน

ปลัดกทม.แจงขั้นตอนการนับคะแนน

ปลัดกทม.แจงขั้นตอนการนับคะแนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกรุงเทพมหานคร แจงขั้นตอนการนับคะแนน สามารถนับคะแนนหลังปิดหีบได้ แต่ไม่มีการประกาศผล

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่สามารถเปิดการลงคะแนนได้ตามปกติตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น. หากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ ให้แจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิ์ได้ ต่อสำนักงานเขตภายในวันที่ 9 ก.พ. 57 ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่ไม่สามารถเปิดลงคะแนนครบตามเวลา มีเหตุให้มีการประกาศงดการลงคะแนน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่อาจใช้สิทธิ์ได้ สามารถไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งได้อีกครั้งในวันเลือกตั้งตามที่ กกต.กำหนด

ทั้งนี้ ปลัด กทม. กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการนับคะแนนเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่สามารถจัดการลงคะแนนได้ตามปกติก็จะมีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งหลังจากปิดการลงคะแนนในเวลา 15.00 น. จากนั้นหน่วยจะส่งคะแนนเข้ามาที่สำนักงานเขต ทางเขตจะบันทึกข้อมูลเข้าระบบปิด และส่งมาที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร และ กกต.กทม.ตามลำดับ โดยยังไม่มีการประกาศผลคะแนน ส่วนหน่วยเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถจัดการลงคะแนนได้ตามปกติ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน.จะเก็บหีบบัตรเลือกตั้งไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่สำนักงานเขต และบางเขตเก็บไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่

ขณะที่ ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และรับรายงานการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง โดยให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งรายงานเข้ามายังศูนย์ฯ หากเกิดเหตุความไม่ปลอดภัย หรือเหตุที่ทำให้ไม่สามารถเปิดการลงคะแนนได้ตามปกติ จนต้องมีการประกาศงดการลงคะแนน รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook