กกต.สมชัยตรวจเยี่ยมการทำงานของจนท.กทม.

กกต.สมชัยตรวจเยี่ยมการทำงานของจนท.กทม.

กกต.สมชัยตรวจเยี่ยมการทำงานของจนท.กทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมชัย ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ กทม. ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ฝ่ายจัดการเลือกตั้ง เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ กทม. ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. พร้อมระบุว่า ได้รับรายงานว่า มีหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งหมด 451 หน่วย ที่มีปัญหาไม่สามารถเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งได้ ซึ่ง กกต. จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องไปแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้

นอกจากนี้ หากไปเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ หรือไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่นอื่นๆ ก็สามารถคืนสิทธิทางการเมืองได้ แต่หากต้องการจะใชสิทธิ์ทางการเมืองในเร็วๆ นี้ และเกรงว่าจะเสียสิทธิ์ทางการเมือง ก็สามารถไปแจ้งเหตุได้ที่สำนักงานเขตภายใน 7 วัน หรือกรณีที่โดนขัดขวาง หรือโดนทำร้ายร่างกาย ไม่ให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้ไปแจ้งความได้ที่ สน. ในท้องที่

ทั้งนี้ นายสมชัย ยังกล่าวว่า ทาง กกต. ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งชดเชย ทั้งในส่วนของวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตชดเชยวันที่ 26 ม.ค. ที่เดิมกำหนดจะให้เลือกในวันที่ 23 ก.พ.นี้ และการเลือกตั้งชดเชยวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจากมีข้อกฎหมายหลายข้อที่ต้องพิจารณา ซึ่งอาจจะต้องมีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่ไม่ให้เหมือนบัตรเดิม ทำให้อาจต้องยืดเวลาออกไปอีก แต่จะไม่ยืดเวลาจนนานเกินไปจนทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์ โดยในวันที่ 3 ก.พ.นี้ กกต. จะมีการประชุมหารือกัน

อย่างไรก็ตาม หากหน่วยเลือกตั้งใดที่มีเหตุต้องงดการลงคะแนน จะต้องออกหนังสือ ส.ส.37 โดยให้ กปน. ลงนาม 5 คน แต่หากเหตุสุดวิสัย มี กปน. ไม่ครบ ก็สามารถให้ กกต.เขต ลงนามได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook