กกต.ยันนายกฯหย่อนบัตรสลับไม่เป็นบัตรเสีย

กกต.ยันนายกฯหย่อนบัตรสลับไม่เป็นบัตรเสีย

กกต.ยันนายกฯหย่อนบัตรสลับไม่เป็นบัตรเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

'สมชัย' ยืนยัน นายกรัฐมนตรี หย่อนบัตรลงคะแนนสลับหีบเลือกตั้ง ไม่ผิด และไม่ถือเป็นบัตรเสีย จ่อแถลงสรุปยอดจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ในช่วงค่ำ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หย่อนบัตรลงคะแนนผิดกล่อง ว่า กรณีดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นบัตรเสีย เพราะหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการแยกบัตรอีกครั้ง ส่วนภาพรวมจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์นั้น นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประมวลผลได้ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลได้ในช่วงค่ำวันนี้ เนื่องจากการดำเนินการเลือกตั้งครั้งนี้ ดำเนินการได้อย่างยากลำบาก ทำให้กระบวนการครั้งนี้ มีความล่าช้า

ขณะเดียวกันเปิดเผยว่า ในวันนี้ มีรายงานการกระทำผิดการเลือกตั้ง ทั้งกรณีการถ่ายรูปบัตรลงคะแนนโพสต์ลงในเฟซบุ๊กนั้น ถือความมีความผิดทางอาญา มีโทษจำคุก แต่ยอมรับว่า ทาง กกต.เอง ไม่มีการทำความเข้าใจให้ประชาชนได้ทราบมาทั้งแต่ต้น จึงได้ดำเนินการแค่ตักเตือนขอให้ลบออกแล้ว

สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ปิดไปในวันนี้ จำนวน 10,139 หน่วยนั้น คาดว่ากระทบต่อ ประชาชนประมาณ 8 ล้านคน ซึ่งยืนยันว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งทดแทนอย่างแน่นอน แต่ระหว่างที่ยังไม่มีการจัดการเลือกตั้งนั้น บุคคลใดที่มั่นใจว่าตนเองจะต้องทำหน้าที่ทั้งการรณรงค์หรือสมัครลงเลือกตั้งเป็น ส.ว. นั้น ก็สามารถไปแจ้งเหตุเพื่อป้องกันสิทธิ์ แต่หากมั่นใจว่าไม่ต้องทำหน้าที่ดังกล่าว ก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งเหตุปกป้องสิทธิ์ เพราะไม่ถือว่าเป็นการเสียสิทธิ์

 

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง

- เกาะติด! ผลการเลือกตั้ง 2557

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook