ศรส.แถลงลต.ใหญ่เรียบร้อยดีจ่อเอาผิดจนท.ละเว้น

ศรส.แถลงลต.ใหญ่เรียบร้อยดีจ่อเอาผิดจนท.ละเว้น

ศรส.แถลงลต.ใหญ่เรียบร้อยดีจ่อเอาผิดจนท.ละเว้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ดีเอสไอ แถลง เลือกตั้งใหญ่เรียบร้อยดี รอ กกต. จัด ลต.ใหม่ ในเขตที่เลือกไม่ได้ ดู จนท.เลือกตั้ง ละเว้นหน้าที่

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยภายหลังการประชุม ศรส. ว่า การเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มี 68 จังหวัด ที่สามารถเลือกตั้งได้อย่างเรียบร้อย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 89.1 มีเพียงบางจังหวัดในภาคใต้ และกรุงเทพฯ บางเขตเท่านั้น ที่จัดการเลือกตั้งไม่ได้ คิดเป็นร้อยละ 10.9 โดย กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ต่อไป

ส่วนกรณีเหตุความวุ่นวายที่หน้าสำนักงานเขตหลักสี่ เมื่อวานนี้ โดยภาพข่าวจากสื่อต่าง ๆ ได้เผยแพร่ชัดเจนว่า กลุ่มการ์ดของ กปปส. และกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายใช้อาวุธร้ายแรง ในการก่อเหตุทำร้ายประชาชนที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ซึ่ง ศรส. ได้มีมติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการขอศาลออกหมายจับและเข้าจับกุมผู้กระทำผิดทุกคนโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ใน กทม. จำนวนหนึ่ง พยายามที่จะไม่จัดการเลือกตั้ง เช่น การสั่งปิดหน่วยเลือกตั้งโดยไม่มีเหตุสมควร หรือจงใจลาออกในเวลากระชั้นชิด ซึ่ง ศรส. ได้สั่งให้ สตช. ทำการสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกคนต่อไป

 

ศรส. เชื่อ ม็อบคืนพื้นที่สถานที่ราชการในสัปดาห์หน้า

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยว่า วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ศรส. มีกำหนดเดินหน้าเปิดสถานที่ราชการ เพื่อให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าทำงาน โดยจะแบ่งเขตพื้นที่เริ่มจากกระทรวงยุติธรรม กรมการกงสุล และหน่วยงานในศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ยกเว้น ดีเอสไอ จากนั้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ จะเปิดพื้นที่ หน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 10 หน่วยงาน รวมทั้ง หน่วยราชการในสังกัด กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง และกรมประชาสัมพันธ์ โดยเชื่อว่า จะทยอยเปิดได้ทุกในทุกพื้นที่ภายในสัปดาห์หน้า ยกเว้นจุดที่อยู่ศูนย์กลางในการชุมนุมจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และเชื่อว่า การเปิดสถานที่ราชการในวันพรุ่งนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเจ้าหน้าคุ้มกัน เนื่องจากเชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่ก่อเหตุรุนแรง แม้ว่าผลการเจรจาจะยังไม่ชัดเจน แต่ถ้ามีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ก็จะมีชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าปฏิบัติการ

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส. ได้แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมกับ ศรส. ด้วย โดยจะเริ่มประชุมในเวลา 13.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook