กกต.ถก6กพ.หาวันลต.-ศรส.เร่งหมายจับยิงหลักสี่

กกต.ถก6กพ.หาวันลต.-ศรส.เร่งหมายจับยิงหลักสี่

กกต.ถก6กพ.หาวันลต.-ศรส.เร่งหมายจับยิงหลักสี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เฉลิม' ร่วมถก กกต. ได้ข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหาเลือกตั้ง 6 ก.พ.นี้ ด้าน ศรส. แถลงเตรียมดำเนินคดี กปปส.ขัดขวางเลือกตั้ง พบรอยกระสุนทั้งฝั่งผู้ชุมนุมกปปส. และผู้สนับสนุนเลือกตั้ง รวม42แห่ง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. พร้อมด้วย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารจัดการเลือกตั้ง แถลงภายหลังหารือร่วมกัน โดย ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเสนอความคิดเห็น ซึ่ง กกต. ได้ให้คำแนะนำหลายอย่างที่ทาง ศรส. ต้องไปปรับใช้

ขณะที่ นายสมชัย กล่าวว่า กกต. และ ศรส. จะต้องมีการหารือและประสานงานกันโดยตรง เพื่อความราบรื่น โดยรับปากว่าจะมีการพูดคุยกันให้มากขึ้น ส่วนการจัดการเลือกตั้งที่เป็นปัญหา 5 ส่วน คือปัญหา 16 เขต ที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว 28 เขต ที่ยังไม่สามารถรับสมัครได้ ปัญหาการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่มีปัญหาในหลายเขตที่เลือกตั้งได้ปัญหา 39 เขต จัดเลือกตั้งไม่ได้ รวมถึง 32 เขต ที่จัดเลือกตั้งได้บางหน่วย

ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปทำแผนรายละเอียดทั้งหมดว่า จะแก้ปัญหาอย่างไรและกำหนดวันลงคะแนนใหม่ แต่ไม่ใช่ภายใน 7 วัน อย่างที่นักการเมืองบางคนต้องการ

 

ศรส. แถลง เตรียมดำเนินคดี กปปส. เหตุขวางเลือกตั้ง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ กรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยถึงเหตุขัดข้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในบางเขตได้ คือ กรณีการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา เกิดจากการชุมนุมของ กปปส. ที่มาก่อความไม่สงบตามหน่วยเลือกตั้ง ทั้งการขัดขวาง และปิดล้อมหน่วยเลือกตั้ง ทำให้ผู้มาใช้สิทธิ์ไม่สามารถมาลงคะแนนได้ รวมทั้งเหตุการณ์ปะทะกันที่แยกหลักสี่ โดยใช้อาวุธปะทะกันจนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และทำให้สำนักงานเขตหลักสี่ต้องประกาศงดจัดการเลือกตั้ง

นอกจากนั้น กปปส. ยังมีการไปปิดล้อมสำนักงานไปรษณีย์ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ และสำนักงานเขตบางแห่งในกรุงเทพมหานคร จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำบัตร และหีบลงคะแนนออกมาได้ และยังมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบางแห่งไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่และขอลาออกจากตำแหน่ง จนไม่สามารถหาบุคคอื่นมาทดแทนได้ ซึ่ง ศรส. จะมีการดำเนินคดีกับผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง โดยเฉพาะกลุ่มแกนนำ กปปส.

ขณะที่ พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยผลการตรวจสอบพื้นที่ปะทะกันบริเวณแยกหลักสี่ โดยพบว่า มีร่องรอยกระสุนในที่เกิดเหตุรวม 42 แห่ง แบ่งเป็นทิศทางทางผู้ชุมนุม กปปส. 39 รอย และทิศทางจากผู้ชุมนุมที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง 3 รอย ส่วนพยานหลักฐานที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุมี 25 รายการ ทั้งหัวกระสุนปืนอาก้า คาร์บิน หมอนรองกระสุนลูกซอง และปลอกกระสุนขนาด 11 มิมลิเมตร และขนาด .38 ม.ม.

 

กกต.ถก6ก.พ.กำหนดวันลต.ใหม่เร่งไต่สวนคดีนายกฯ

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน เปิดเผยถึงการกำหนดวันเลือกตั้งทดแทนว่า เรื่องดังกล่าว ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมนำเข้าหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนส่วนคำร้องการขอให้มีการไต่ส่วนกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.กำลังเร่งดำเนินการพิจารณาวินิจฉัย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่ส่วนทางผู้ร้อง โดยมีการร้องนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 คำร้องเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรา 181(4) ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ยังมีคำร้องที่ร้องนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยมิชอบด้วยโดยได้ตั้งคณะกรรมการใต่สวนแล้ว ซึ่งหาก กกต.เห็นว่ามีมูลในประเด็นนี้ ก็จะส่งเรื่องไปยังประธานวุฒิสภา ให้พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ สิ้นสภาพนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมเสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ให้ กกต.เห็นชอบก่อนเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าต่อไป โดยกำหนดวันเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ให้เป็นวันที่ 30 มีนาคม นี้ และจะเปิดรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'สมชัย' ไม่ชี้นำเลือกตั้งโมฆะ-ถกปม28เขตวันนี้
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=513844

กกต. แถลงทั่วปท. ลต.20ล.-ให้'สมชัย' ดูลต.ต่อยันทำดีแล้ว
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=513955

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook