นิด้าชง4ข้อทางออกปท.-วิกฤติการเมืองยืดศก.ทรุด

นิด้าชง4ข้อทางออกปท.-วิกฤติการเมืองยืดศก.ทรุด

นิด้าชง4ข้อทางออกปท.-วิกฤติการเมืองยืดศก.ทรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันนิด้า เสนอ 4 ข้อ ทางออกประเทศ 'เคารพผล ลต. - หลีกเลี่ยงความรุนแรง - สร้างกระบวนการปฏิรูป - แก้วิกฤติชาวนา' ระบุ วิกฤติการเมืองยืดเยื้อ ทำให้สูญเสียการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และชะลอตัวลงมาก

ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เป็นตัวแทนกล่าวถึง ข้อเสนอของนิด้า ต่อทางออกจากวิกฤติของประเทศ ในงานแถลงข่าว "นิด้า ผ่าทางตัน วิกฤตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง" ว่า จากสภาพปัญหาที่เป็นวิกฤติทางการเมืองของประเทศ ถือว่าเป็นวิกฤติที่อาจนำประเทศไปสู่ความเสียหาย ที่ไม่อาจแก้ไขเยียวยาได้ ข้อเสนอของนิด้าวางอยู่บนพื้นฐาน 4 ประการ คือ 1. เคารพการเลือกตั้งและผลการเลือกตั้งที่จะปรากฏผลออกมาในอนาคต 2. หลีกเลี่ยงความขัดแย้งรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น 3. สร้างกระบวนการในการปฏิรูปประเทศ และ 4. แก้วิกฤติปัญหาของชาวนา

ทั้งนี้ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เห็นว่า ช่วงเวลานี้สำคัญที่สุด ที่จะมีข้อเสนอเพื่อออกจากวิกฤตประเทศ จึงควรให้มีรัฐบาลรักษาการปฏิรูปประเทศ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี ที่สังคมยอมรับ โดยให้ปลัดกระทรวงหรือบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี และเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีโดยให้รองประธานวุฒิสภา เป็นผู้กราบบังคมทูลเสนอชื่อ และแก้ไขปัญหาชาวนาอย่างเร่งด่วน รวมถึงแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปประเทศ ซึ่งเชื่อว่าจะระยะเวลาประมาณ 1 ปี

 

นิด้า ชี้ วิกฤติการเมืองยืดเยื้อ ทำ ศก.ทรุดหนัก

รศ.ดร.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตคณบดี คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวในงานแถลงข่าว "นิด้า ผ่าทางตัน วิกฤติประเทศไทยหลังเลือกตั้ง" ว่า ผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจ เกิดจากความยืดเยื้อทางการเมือง หากการปฏิรูปไม่สำเร็จ อาจทำให้มีการสูญเสียการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงมาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนักคือด้านการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันมีหลายประเทศที่ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ แม้ว่าการชุมนุมจะทำให้เศรษฐกิจเสียหาย แต่ก็ควรมีการชุมนุมต่อไป เพราะการเสียหายของเศรษฐกิจที่มากกว่านั้น มาจากนโยบายที่ล้มเหลวรวมถึงตนเองอยากเสนอให้รัฐบาลหาทางแก้ไขเรื่องปัญหาที่เกิดจากการจำนำข้าวโดยการให้ชาวนานำใบประทวนมารับข้าวไป และรัฐบาลควรเเถมข้าวให้เพิ่มอีก 50% เพื่อชดเชยรายได้ที่เคยรับปากกับชาวนาไว้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook