กกต.ถก6ก.พ.กำหนดวันลต.ใหม่เร่งไต่สวนคดีนายกฯ

กกต.ถก6ก.พ.กำหนดวันลต.ใหม่เร่งไต่สวนคดีนายกฯ

กกต.ถก6ก.พ.กำหนดวันลต.ใหม่เร่งไต่สวนคดีนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.นัดประชุม 6 ก.พ. กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ เตรียมเสนอร่าง พ.ร.ฎ.ต่อวุฒิสภา ขณะเร่งไต่สวน นายกรัฐมนตรี ปมร่างพรบ.นิรโทษกรรมมิชอบ

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน เปิดเผยถึงการกำหนดวันเลือกตั้งทดแทนว่า เรื่องดังกล่าว ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมนำเข้าหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนส่วนคำร้องการขอให้มีการไต่ส่วนกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.กำลังเร่งดำเนินการพิจารณาวินิจฉัย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่ส่วนทางผู้ร้อง โดยมีการร้องนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 คำร้องเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรา 181(4) ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ยังมีคำร้องที่ร้องนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยมิชอบด้วยโดยได้ตั้งคณะกรรมการใต่สวนแล้ว ซึ่งหาก กกต.เห็นว่ามีมูลในประเด็นนี้ ก็จะส่งเรื่องไปยังประธานวุฒิสภา ให้พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ สิ้นสภาพนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมเสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ให้ กกต.เห็นชอบก่อนเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าต่อไป โดยกำหนดวันเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ให้เป็นวันที่ 30 มีนาคม นี้ และจะเปิดรับสมัครได้ในวันที่ 4-8 มี.ค. ส่วนงบประมาณนั้นคาดว่าจะใช้กว่า 3,000 ล้านบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook