ปภ.รายงานมี9จว.ประสบภัยแล้งเร่งช่วยเหลือ

ปภ.รายงานมี9จว.ประสบภัยแล้งเร่งช่วยเหลือ

ปภ.รายงานมี9จว.ประสบภัยแล้งเร่งช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงาน มี 9 จังหวัด ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 9 จังหวัด 33 อำเภอ 199 ตำบล 1,930 หมู่บ้าน ได้แก่ จังหวัดอุตรดิตถ์ สุโขทัย บุรีรัมย์ มหาสารคาม ขอนแก่น ศรีสะเกษ สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา และ จังหวัดจันทบุรี ส่วนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำ รวมถึง ประสานจังหวัดสำรวจปริมาณน้ำจากแหล่งน้ำในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง สนับสนุนการสูบน้ำดิบเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้านและถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำ

ทั้งนี้ จากการประสานข้อมูลสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ พบว่า มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ในเกณฑ์ปกติ และใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ในเกณฑ์ปกติ คิดเป็นร้อยละ 70 - 80 ของความจุอ่าง ยกเว้นเขื่อนซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทั้งเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำกักเก็บเฉลี่ยเกินกว่าร้อยละ 50 ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวมีการเพาะปลูกพืชหน้าแล้งเกินกว่าแผนที่กำหนด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้

ส่วนที่เขื่อนลำปาว มีปริมาตรน้ำเก็บกักค่อนข้างน้อย คิดเป็นร้อยละ 38 ของความจุอ่างฯ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เตรียมสำรองน้ำไว้อุปโภค - บริโภค เกษตรกรควรงดทำนาปรัง พร้อมวางแผนการเพาะปลูกให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ และแผนการจัดสรรน้ำในพื้นที่

ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook