พศ.เผยหลวงปู่พุทธะอิสระผิดวินัยสงฆ์

พศ.เผยหลวงปู่พุทธะอิสระผิดวินัยสงฆ์

พศ.เผยหลวงปู่พุทธะอิสระผิดวินัยสงฆ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.พศ. เผย หลวงปู่พุทธะอิสระ ผิดวินัยสงฆ์ ส่วน ตร. ขอออกหมายจับ ทำได้ หากมีพยานหลักฐานชัดเจน

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่ หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เวทีแจ้งวัฒนะ นำมวลชนไปชุมนุมปิดล้อมศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ว่า ทาง สำนักพระพุทธศาสนา ไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และได้ทำหนังสือแจ้งให้เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม ให้ดำเนินการว่ากล่าวตักเตือนแล้ว เพราะมหาเถรสมาคม กำหนดว่า ห้ามพระภิกษุ ไปร่วมชุมนุม หรือไปในสถานที่ ที่มีการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดทางวินัย แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ซึ่งทางสำนักพระพุทธศาสนา จะประสานไปยังเจ้าคณะปกครอง และแจ้งไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ให้ประสานสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม นอกจากนี้ ล่าสุด ประชาชนได้แจ้งความดำเนินคดีกับ หลวงปู่ แล้ว เพราะเห็นว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายบ้านเมือง

นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการใดๆ ของหลวงปู่ ขณะนี้ คณะสงฆ์ได้พิจารณาแล้วว่า เป็นความผิดทางพระธรรมวินัย คือการฝ่าฝืนคำสั่งเถรสมาคมที่ไปร่วมชุมนุม ซึ่งในส่วนของคณะสงฆ์ขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนทางวินัย และเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งการกระทำของหลวงปู่ มีความผิดที่ชัดเจนทางกฎมาย ทั้งนี้ ตนได้รับรายงานว่า เจ้าคณะตำบล ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับ หลวงปู่ และตักเตือน รวมถึงนิมนต์ให้กลับวัด แต่ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข้อกล่าวหาชัดเจน ในฐานะสำนักพระพุทธศาสนา จะให้ หลวงปู่ ลาสิกขาหรือไม่นั้น หากจับกุมแล้วเจ้าพนักงานเห็นสมควรไม่ให้ประกันตัว และฝ่ายสงฆ์ไม่มารับตัว ก็ให้ดำเนินการจับสึกได้ทันที ส่วนจะใช้เวลาตรวจสอบนานแค่ไหน อยู่ที่การพิจารณาของพนักงานสอบสวน เพราะขณะนี้มีการแจ้งความ หลวงปู่ แล้ว 3 ครั้ง

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ว่า การแจ้งข้อกล่าวหา มีหลักฐานพยานชัดเจนหรือไม่ และสำนักพระพุทธศาสนา ไม่มีอำนาจหน้าที่จับสึก เป็นเพียงทำหน้าที่ประสานส่งข้อมูล และได้ชี้แจงให้เจ้าคณะกรุงเทพฯ แล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook