สุเทพ ลั่น ครม.พ้นตำแหน่งแล้ว เชื่อเลือกตั้งโมฆะ

สุเทพ ลั่น ครม.พ้นตำแหน่งแล้ว เชื่อเลือกตั้งโมฆะ

สุเทพ ลั่น ครม.พ้นตำแหน่งแล้ว เชื่อเลือกตั้งโมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 ก.พ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่เวทีปทุมวัน โดยมีมวลชนรับฟังการปราศรัยอย่างหนาแน่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ของการ์ดอาสาสมัครอย่างเข้มงวด ป้องกันการสร้างสถานการณ์ป่วนของผู้ไม่หวังดี

โดยนายสุเทพชี้แจงเรื่องการถอนมวลชนคืนพื้นที่ บริเวณสะพานพระราม 8 รวมถึง ยังประกาศที่จะเดินหน้าต่อสู้ โดยไม่สนใจคำขู่ของ ศรส.แต่อย่างใด ทั้งยังได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ในการล้มล้างระบอบทักษิณ และเร่งรัดให้เกิดการปฏิรูปประเทศไทย ให้เกิดการเลือกตั้ง ที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม และต้องดำเนินการปฏิรูปองค์กรที่เกี่ยวกับคอร์รัปชั่น ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเกี่ยวกับองค์กรการปราบปราบการทุจริตคอรัปชั่น มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดของตนเอง รวมไปถึง การปฏิรูปโครงสร้างของตำรวจ และไม่ให้เกิดโครงการประชานิยมในประเทศ โดยหากมีการปฏิรูปเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกตั้งซึ่งเป็นที่มาของอำนาจรัฐ จะบริสุทธิ์ ยุติธรรม อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวถึงการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ในที่สุดศาลจะมีคำสั่งตัดสินถึงการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นโมฆะ เป็นการกระทำที่นอกเหนือบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไปจะต้องจัดทำในวันเดียวทุกพื้นที่ และหากมีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ และในขณะนี้ กกต. ก็ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้ เนื่องจากยังไม่มีการเลือกตั้งในหลายพื้นที่

ซึ่งนายสุเทพ ระบุด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้จะทำหนังสือแจ้งไปยังคณะมนตรี ที่ได้หมดอำนาจและหลุดพ้นจากตำแหน่งรัฐบาลรักษาการแล้ว ตามบทบัญญัติ มาตรา 3 แห่งกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้อ้างอิงจดหมายของนายยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิษากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ซึ่งหากรัฐบาลจะดำเนินการใด ก็จะถือว่าผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ ทั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ไม่อาจอยู่ในตำแหน่งได้อีก เพราะตามกฎหมายได้หลุดจากตำแหน่งแล้ว และต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน

นอกจากนี้ นายสุเทพ ได้ฝากถึงหน่วยงาน นักวิชาการ มหาวิทยาลัยต่างๆ ให้หาแนวทาง ข้อเสนอแนะ ในการปฎิรูปประเทศไทย อย่างเร่งด่วน ซึ่งควรเริ่มทำตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เพื่อรอยื่นเป็นฉบับพิมพ์เขียวให้กับสภาประชาชน รับความเห็นของประชาชนไปดำเนินการ โดยมั่นใจการชุมนุมกำลังจะได้รับชัยชนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook