นายกฯFBเร่งช่วยชาวนายันไม่นิ่งนอนใจอ้างยุบสภาทำช้า

นายกฯFBเร่งช่วยชาวนายันไม่นิ่งนอนใจอ้างยุบสภาทำช้า

นายกฯFBเร่งช่วยชาวนายันไม่นิ่งนอนใจอ้างยุบสภาทำช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี โพสต์ FB ย้ำ ไม่นิ่งนอนใจ ช่วยชาวนา อ้าง ม็อบทำให้ยุบสภา เหตุจ่ายจำนำข้าวช้า ยัน คลังเร่งหาแหล่งกู้อยู่ ขณะ พาณิชย์ ระบายข้าว ช่วยอีกทาง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่ารัฐบาลขอยืนยันว่า เรามีความเป็นห่วงชาวนาอย่างจริงใจ โดยมิได้นิ่งนอนใจต่อความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขอชาวนาเชื่อมั่นว่า รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อแก้ไขปัญหาให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม เพราะชาวนา ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ และข้าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจ แต่ชาวนา กลับเป็นกลุ่มคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง ไม่ได้รับการดูแล และได้รับผลตอบแทนที่ไม่เป็นธรรมมาโดยตลอด

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน เป็นสถานการณ์พิเศษ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วง 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่การยุบสภาผู้แทนราษฎร และการเลือกตั้ง ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลมีข้อจำกัดในการบริหารงาน ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในมาตรา 181 ขณะเดียวกัน มีเกมการเมืองนอกระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และมีเป้าหมายเดียว คือ ล้มล้างรัฐบาล และช่วงชิงอำนาจทางการเมือง ดำเนินการขัดขวางการทำงานของรัฐบาลที่พยายามจะดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างต่อเนื่อง แม้แต่โครงการจำนำข้าวที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวนาทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าการต่อสู้ทางการเมืองจะไปในทิศทางใด ตนมิได้นิ่งนอนใจต่อความเดือดร้อนของชาวนา จึงได้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่งการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการจ่ายเงินให้กับชาวนา โดยกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินกู้ภายใต้ข้อจำกัดของกฎหมาย พร้อม ๆ กับที่กระทรวงพาณิชย์ ก็อยู่ระหว่างการเปิดประมูลเพื่อเร่งระบายข้าว เพื่อนำเงินมาส่งมอบให้ชาวนาตามที่มีภาระผูกพัน

 

'อภิสิทธิ์'FBแนะรัฐบาลแก้จำนำข้าวหยุดกลบเกลื่อน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Abhisit Vejjajiva" แนะนำรัฐบาล และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ถึงวิธีแก้ปัญหา จำนำข้าวว่า รัฐบาลควรหยุดกลบเกลื่อน และปิดบังความผิดของตัวเองในโครงการจำนำข้าวได้แล้ว แต่ควรนำข้าวออกมาขาย และเอาเงินให้ชาวนาโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ข้อความในวรรคสุดท้ายของเฟซบุ๊ก นายอภิสิทธิ์ ย้ำว่า คนที่คุณยิ่งลักษณ์ ควรจะพูดด้วยมากที่สุดให้เห็นใจชาวนา คือตัวเอง

 

ชาวนาพิษณุโลกเฮ!ธ.ก.ส.รับเงินจำนำข้าว183ล.

ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดพิษณุโลก นายสุเทพ ดอนปัญญา ผู้จัดการธนาคาร เปิดเผยว่า ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวเปลือก ฤดูการผลิต 2556/2557 จำนวนเงินทั้งสิ้น 183 ล้านบาท ซึ่งทางจังหวัด ก็ได้ดำเนินการเฉลี่ยไปยังสาขาต่าง ๆ โดยในส่วนของสาขาอำเภอเมือง ได้รับการจัดสรร จำนวน 13 ล้านบาท ส่งผลให้มีชาวนา หลายราย ที่อยู่ในคิวที่จะได้รับเงิน เดินทางมาที่ธนาคารอย่างหนาแน่นตั้งแต่เช้า ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็ได้รับแจ้งว่า เงินที่โอนไปได้ดำเนินการจ่ายให้กับชาวนาตามลำดับที่แจ้งไว้ หมดแล้ว ทั้งนี้ ธ.ก.ส.พิษณุโล กมียอด ณ วันที่ 13 มกราคม 2557 ที่ อ.ต.ก. อคส. ได้ออกใบประทวนให้เกษตรกรคิดเป็นปริมาณข้าวเปลือก 494,751 ตัน มูลค่ารวม 7,688,655,473 บาท และเพิ่งจ่ายให้กับเกษตรกรชาวนาไปได้เพียง 1,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น

 

ธกส.โคราชรับเงินค่าข้าวเพิ่มจากรัฐอีก138ล้าน

วันนี้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ได้มีเกษตรกรในพื้นที่เขต อ.เมืองนครราชสีมา ต่างพากันนำเอกสารใบประทวนจากโรงสีนำมาขึ้นทะเบียน ต่อพนักงาน ธ.ก.ส. เพื่อขอรับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว กันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2556/2557 ทั้งสิ้น 46 จุด และมีเกษตรกรที่เข้าร่วมจำนำ ณ วันที่ 29 มกราคม 2556 แล้วกว่า 8 หมื่นราย มีใบประทวนที่ออกไปแล้ว 99,714 ใบ มีปริมาณข้าวที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 40,4049 ตัน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 7.69 พันล้านบาท โดยได้ทยอยจ่ายเงินให้เกษตรกรเรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อวันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ทาง ธ.ก.ส. จังหวัดนครราชสีมา เพิ่งได้เงินจากรัฐบาลเพิ่มอีก 138 ล้านบาท และ
กำลังเริ่มทยอยจ่ายเงินให้กับเกษตรกร

โดยล่าสุดทาง ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการในการจ่ายเงินแก่เกษตรกรตามใบประทวนแล้วทั้งสิ้น 15,793 ราย มีใบประทวนทั้งสิ้น 18,078 ใบ มีปริมาณที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 83,995 ตัน รวมเป็นเงินทั้งหมดที่ได้จ่ายให้แก่เกษตรกรไปแล้วกว่า 1.586 พันล้านบาท แต่ส่วนเงินที่เหลืออีก 5.483 พันล้านบาท นั้น ต้องรอรัฐบาลอนุมัติเงินเพิ่มอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็จะคู่ขนานไปกับการตรวจสอบเอกการและใบประทวนต่าง ๆ

 

ชาวนาภาคกลางนัด7ก.พ.ปิดตายกระทรวงพาณิชย์

สถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มชาวนา 10 จังหวัดภาคกลางปิดถนนสายเอเชีย บริเวณแยกวัดไชโย จ.อ่างทอง ทางแกนนำตั้งโต๊ะเปิดให้ชาวนาลงทะเบียนอีกครั้ง เพื่อรวมใบประทวนการรับจำนำข้าว จากนั้น แกนนำได้ประกาศยอมเปิดถนนสายเอเชียแล้ว เพราะรัฐบาลไม่เหลียวแล ไม่มีการส่งคนมาเจราา ดังนั้น จึงต้องมีการยกระดับการชุมนุมด้วยการรวมพล ชาวนาทั้งหมด ไปสมทบกับชาวนาภาคตะวันตก ที่ยังปักหลักอยู่ที่หน้า กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เพื่อเรียกร้องเงินค่าจำนำข้าว กดดันรัฐบาลให้ถึงที่สุด


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::

ชาวนา5จ.เหนือยื่นฎีกาขอกำลังใจรับผลกระทบจำนำข้าว
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=514670

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook