มวลชนกปปส.เสนอชื่ออานันท์-ประเวศร่วมวงปฏิรูป

มวลชนกปปส.เสนอชื่ออานันท์-ประเวศร่วมวงปฏิรูป

มวลชนกปปส.เสนอชื่ออานันท์-ประเวศร่วมวงปฏิรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจ มวลชน กปปส. 31% แก้ปัญหารัฐถืออำนาจผูกขาด พร้อมเสนอชื่อ'อานันท์-ประเวศ' ร่วมวงปฏิรูปประเทศ

คณะทำงานลงขันความคิดปฏิรูปประเทศไทย นำโดย นายสุรพล ธรรมร่มดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ สถาบันอาศรมศิลป์ พร้อมด้วยคณะทำงานศึกษาผลสำรวจแต่ละเวที เช่น อโศก ปทุมวัน ราชประสงค์ สวนลุม-สีลม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ลาดพร้าว และศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ถึงแนวทางการจัดตั้ง 'สภาประชาชนที่หลากหลาย ร่วมลงขันความคิดปฏิรูปประเทศไทย' ได้แถลงข่าว ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นายสุรพล ระบุว่า ผลสำรวจดังกล่าว ได้สอบถามประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ชุมนุม และระบบออนไลน์กว่า 3,300 ชุด ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. - 4 ก.พ.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 56 วง มีประชาชนเข้าร่วม 392 คน ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว เกิดจากการรวมตัว ระหว่างอาจารย์-นิสิตนักศึกษา ที่ต้องการเห็นการปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริงที่มาจากเสียงของประชาชน ทั้งนี้ ภาพรวมจากการลงสำรวจ เริ่มตั้งแต่มีการชัตดาวน์กรุงเทพฯ พบว่าเป็นความคิดผสมผสานและถือเป็นพลังสำคัญในการต่อสู้ครั้งนี้ ซึ่งความทุกข์ร้อนที่ประชาชนเห็นตรงกัน คือ 1.ค่าครองชีพ 2.ปัญหาคอร์รัปชั่น และ 3.การศึกษา พร้อมทั้งเสนอให้มีการปฏิรูปเป็นอันดับแรก คือ 1.แก้การผูกขาดใช้อำนาจไม่เป็นธรรมของรัฐบาล 31.31%

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังเสนอชื่อบุคคลที่ควรเป็นตัวแทนเข้าร่วมปฏิรูป เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ทั้งนี้ แม้แนวทาง กปปส.ต้องการต่อสู้ให้ได้รับชัยชนะก่อน แล้วจึงตั้ง สภาประชาชน แต่ทางกลุ่มมีแนวคิดสวนทางกลับ กปปส. คือ อยากให้ทำควบคู่กันไป เพราะถ้าทำได้ตอนนี้เท่ากับจะเป็นศูนย์รวมจิตใจทุกคนในการปฏิรูป และเป็นอำนาจใหม่ในการตั้งรัฐบาลประชาชน ซึ่งจะนำแนวคิดดังกล่าวแลกเปลี่ยนกับทางแกนนำ กปปส.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook