ปปช.ให้บุญทรงแจงข้าว20กพ.-ยึด296ล.เสถียรรวยผิดปกติ

ปปช.ให้บุญทรงแจงข้าว20กพ.-ยึด296ล.เสถียรรวยผิดปกติ

ปปช.ให้บุญทรงแจงข้าว20กพ.-ยึด296ล.เสถียรรวยผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิชา เผย ป.ป.ช. เรียก 'บุญทรง' ชี้แจงคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว 20 ก.พ. ขณะเตรียมลงพื้นที่ของชาวนาสำรวจผลกระทบ ขณะชี้มูล พล.อ.เสถียร อดีต ปลัด กห. รวยผิดปกติ ยึด 296 ล้าน

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าวความคืบหน้าการพิจารณาคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า จากที่ช่วงบ่ายวันนี้ มีกลุ่มชาวนาจากจังหวัดสิงห์บุรี ชัยนาท และอ่างทอง มายื่นหนังสือเพื่อขอให้เร่งดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด เนื่องจากชาวนาได้รับความเดือดร้อน ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าว และยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะสามารถจ่ายเงินโครงการรับจำได้เมื่อใด โดยหลังจากนี้ ทาง คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะลงพื้นที่ สำรวจผลกระทบกับชาวนาในพื้นที่และนำข้อมูลที่ได้มาประกอบการพิจารณาร่วมกับสำนวนที่เกี่ยวกับการทุจริตจำนำข้าวทั้งหมด นอกจากนี้ วันเดียวกัน นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวกิตติมศักดิ์ มาให้ถ้อยคำในคดีดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า วิธีการแก้ไขปัญหาจะต้องยุติโครงการ ปิดบัญชี และระบายข้าวทั้งหมด เพื่อจะได้คืนเงินให้ชาวนา นายวิชา ยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ได้ถูกคุกคามอย่างหนัก โดยกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นชาวนา ว่าไม่ให้พิจารณาไต่สวนคดีนี้ แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็ไม่ท้อใจ และขณะนี้ชัดเจนแล้วว่ามีชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการจริง ซึ่งทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ก.พ. จะเรียก นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ามาชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาด้วย

 

ป.ป.ช. ชี้มูลอดีตปลัด กห.รวยผิดปกติ-ยึด296ล้าน

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ป.ป.ช. ได้มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิด พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ข้อหาร่ำรวยผิดปกติ โดยจากทรัพย์สินทั้งหมดของ พล.อ.เสถียร และครอบครัวรวมกว่า 683 ล้านบาท เข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ กว่า 296 ล้านบาท จึงมีมติแจ้งให้อัยการสูงสุดยื่นร้องต่อศาลยุติธรรมชั้นต้นให้มีคำสั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สิน พล.อ.เสถียร ที่กระทำความผิด ตามมาตรา 77 แห่ง พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ.2542 และมีมติให้อายัดทรัพย์สิน เพิ่มเติมอีก 22 ล้านบาท จากที่มีการอายัดไปแล้ว 69 ล้านบาท พร้อมกับมีคำสั่งให้ถอนอายัดทรัพย์สินของบุคคลอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ โดยจะให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ภายในสัปดาห์หน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::

ชาวนา5จ.เหนือยื่นฎีกาขอกำลังใจรับผลกระทบจำนำข้าว
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=514670


นายกฯFBเร่งช่วยชาวนายันไม่นิ่งนอนใจอ้างยุบสภาทำช้า
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=514759


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook