ธาริต เดินหน้าเนรเทศ "สาธิต เซกัล" ลุ้นเส้นตาย 7 ก.พ.

ธาริต เดินหน้าเนรเทศ "สาธิต เซกัล" ลุ้นเส้นตาย 7 ก.พ.

ธาริต เดินหน้าเนรเทศ "สาธิต เซกัล" ลุ้นเส้นตาย 7 ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ก.พ.) ความคืบหน้ากรณี ศรส.ประกาศดำเนินการเนรเทศ นายสาธิต เซกัล นายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย ในฐานะแกนนำ กปปส. ออกจากประเทศไทย ล่าสุด นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ได้เปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกคำสั่งเนรเทศนั้น ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์คำร้องเนรเทศได้ นายสาธิต ได้ทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จริง

นายธาริต อธิบายว่า นายสาธิต ได้กระทำความผิดตาม พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 11 (1) และมาตรา 12 โดย ศรส. มีหลักฐานอย่างชัดเจน ร.ต.อ.เฉลิม ผอ.ศรส. เป็นผู้ออกคำสั่ง โดยเป็นการนำกฎหมายมาใช้โดยอนุโลม คือ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และประมวลกฎหมาย ป.วิอาญา 116 และ 216 มาร่วมพิจารณา ดังนั้น นายสาธิตจำต้องถูกเนรเทศทันทีภายหลังมีคำสั่ง

นอกจากนี้ นายธาริต ยังได้เปิดเผยว่า วันที่ 7 ก.พ. นี้ กระทรวงมหาดไทย จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องเนรเทศนายสาธิต ตามกฎหมายคนต่างด้าวภายหลังที่ประชุมสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มีมติเนรเทศไปแล้ว พร้อมกันนี้ทางกระทรวงมหาดไทยจะเสนอผลการประชุมดังกล่าวไปยัง ร.ต.อ.เฉลิม เพื่อลงนามคำสั่ง ศรส. เนรเทศนายสาธิตภายในวันเดียวกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายสาธิต เซกัล ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนระหว่างอยู่ที่เวทีปราศรัย กปปส. แยกปทุมวัน โดยยืนยันว่า ตนยังไม่เคยทำผิดกฏหมายใดๆ เพราะหลังจากรัฐบาลได้ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตนก็ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวหรือ ขึ้นเวทีปราศรัยเลย แต่หากรัฐบาลยังเดินหน้าดำเนินการเรื่องนี้ ตนก็ขอพึ่งบารมีศาลและกระบวนการยุติธรรมที่ตนเชื่อมั่น

นายสาธิต ยังบอกอีกว่า ได้ยื่นหนังสือขอความเห็นใจจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) แล้ว อีกทั้งยังมีผู้ใหญ่บางคนแนะนำให้ยื่นฎีกาเพื่อขอความเป็นธรรมหากถูกเนรเทศด้วย และต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการหารือกับฝ่ายกฎหมายของตน รวมทั้งยังไม่ได้เห็นคำสั่งดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรออกมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook