ชาวนาภาคกลางยื่น ป.ป.ช.เอาผิดนายกฯก่อนไปสมทบพณ.

ชาวนาภาคกลางยื่น ป.ป.ช.เอาผิดนายกฯก่อนไปสมทบพณ.

ชาวนาภาคกลางยื่น ป.ป.ช.เอาผิดนายกฯก่อนไปสมทบพณ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบชาวนาภาคกลาง ยื่น ป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ ปมจำนำข้าว ก่อนบุกกระทรวงพาณิชย์ สมทบชาวนาภาคตะวันตก ขณะที่ ชาวนาราชบุรี ตั้งโต๊ะล่าใบประทวน ยื่น ป.ป.ช. พร้อมเตรียมร่วมชุมนุม หน้ากระทรวงพาณิชย์

นายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.อ่างทอง แกนนำกลุ่มชาวนาภาคกลาง เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (7 ก.พ.) ทางกลุ่มชาวนาภาคกลาง ได้นัดรวมพลกันที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนนนทบุรี-สนามบินน้ำ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อนำหลักฐานคือใบประทวนของชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าว ไปยื่นเรื่องเพื่อให้เอาผิดกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินโครงการจำนำข้าวจนทำให้เกิดพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต พร้อมกันนั้นจะได้ประสานงานกับทางสภาทนายความให้ฟ้องร้องธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อบังคับจ่ายเงินให้กับชาวนาอีกด้วย และหลังจากที่ยื่นเรื่องให้ทาง ป.ป.ช.แล้วจะพามวลชนไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสมทบกับกลุ่มชาวนาจากภาคตะวันตกที่ปักหลักตั้งแต่เมื่อวานนี้ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วมองทางออกของปัญหานี้คือ ให้ทาง ป.ป.ช.ชี้มูล นายกรัฐมนตรี ทำให้จะต้องพ้นจากตำแหน่งรักษาการ
จากนั้น มีรัฐบาลเฉพาะกาลใหม่ขึ้นมา ก็จะสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อนำเงินมาช่วยชาวนาได้

 

ชาวนาราชบุรีตั้งโต๊ะล่าใบประทวนจ่อยื่นปปช.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่ปิดถนนพระราม 2 หน้าบริเวณหน่วยบริการประชาชนตู้ยามตำรวจทางหลวงวังมะนาว อําเภอปากท่อจังหวัดราชบุรี เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังเป็นไปอย่างคึกคักมีชาวนาจากเพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม มาร่วมกิจกรรมฟังการปราศรัยของแกนนํา เพื่อเรียกร้องเงินจํานําข้าวจากรัฐบาล

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังรอฟังข่าว จากแกนนำและกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่เดินทางไปกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้โดยกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่เดินทางไปกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางกลับมายังที่ชุมนุมถนนพระราม 2  โดยแกนนําได้ขึ้นเวทีประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบถึงการเดินทางไปกระทรวงพาณิชย์นั้น ไม่ได้รับคําตอบอะไรเลยเพราะพบเพียงปลัดกระทรวงที่ไม่สามารถให้คําตอบอะไรได้เลย แกนนําได้ประกาศบนเวทีเพื่อขอมติจากกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะมีการชุมนุมกันต่อหรือไม่ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงโกร้อง พร้อมเป่านกหวีดจะปักหลักชุมนุมจนกว่าจะได้เงินค่าข้าว

นอกจากนี้ แกนนําจึงได้ประกาศได้มีการพูดคุณกับแกนนําที่จะนํามวลชนได้ ที่สํานักงาน ป.ป.ช. ในวันที่ ( 7 ก.พ. 57 ) โดยจะกําหนดเวลาเดินทางประมาณ 08.00 น. - 09.00 น.  เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้ากรณี ที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายกรัฐมนตรี เรื่องโครงการฉ้อโกงจํานําข้าว 

ทั้งนี้ ชาวนาได้มีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อนําใบประทวนทั้งหมดเพื่อไปยืนยันกับที่ ป.ป.ช. ด้วยว่าเป็นชาวนาจริง ๆไม่ใช่อ้างว่าเป็นชาวนาปลอม โดยกลุ่มผู้ชุมนุมจะได้ร่วมกันนําใบประทวนมาลงทะเบียนเพื่อยื่น
ป.ป.ช.ในวันนี้

รายงานล่าสุด นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ประกาศต่อผู้ชุมนุมที่ปักหลักปิดถนนพระราม 2 ตำบลวังมะนาว อำเภอปากท่อจังหวัดราชบุรี ยุติการปิดถนนในเวลา 07.00 น.ในวันนี้ และเปิดถนนพระราม 2 ทั้งสองฝั่งให้รถสัญจรได้ตามปกติ จากนั้นจะนำมวลชลเข้าชุมนุมที่หน้ากระทรวงพาณิชย์เวลา 09.00 น.

 

ชาวนายังปักหลักกระทรวงพาณิชย์

วันที่ 2 ของการชุมนุมกดดันเพื่อให้รัฐบาลจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวของชาวนา ที่กระทรวงพาณิชย์ ขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้มีการปักหลักพักค้างคืนที่ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อคืนนี้ ได้ทยอยทำภารกิจส่วนตัว ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ เปิดให้มีการใช้ห้องน้ำได้อย่างสะดวก ภายในอาคารโรงอาหารอู่ข้าวอู่น้ำ ซึ่งเป็นอาคารด้านหน้าติดกับสถานที่ที่ผู้ชุมนุมอาศัยพักค้างคืน และเมื่อคืนนี้ ก็มีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ พักค้างคืนอยู่ที่กระทรวง เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

ในขณะที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ และข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ มีบางส่วนที่ต้องเข้าทำงานที่กระทรวง โดยเฉพาะหน่วยงานในการให้บริการประชาชนต่างๆ ซึ่งมั่นใจว่า จะไม่มีปัญหากับกลุ่มผู้ชุมนุม และสำหรับการจราจรบนถนนสนามบินน้ำ ขณะนี้ยังเปิดตามปกติ

 

ชาวนาปักหลักพณ.รอกลุ่มใหญ่สมทบ

ในขณะที่ยังรอการเคลื่อนขบวนมาสมทบจากชาวนาใน จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี รวมทั้ง อีกหลายจังหวัดในช่วงสาย เพื่อชุมนุมกดดัน การจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ มีผู้นำของใช้จำเป็น เดินทางมามอบสมทบให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งน้ำ อาหาร เต็นท์พัก และยากันยุง เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ โดยยังรอดูความชัดเจนจากแกนนำ ในการกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหวต่อไป ซึ่ง นายสำรวย กัญทวี หนึ่งในแกนนำ บอกว่า เบื้องต้นจะมีการชุมนุมกดดันเป็นเวลา 3 วัน แต่หากยังไม่มีความชัดเจน และไม่ได้คำตอบที่พอใจ อาจจะมีการปักหลักชุมนุมต่อเนื่องจนกว่าจะมีคำตอบจากรัฐบาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook