ผบ.ทบ.แนะแก้ขัดแย้งสันติทหารพร้อมหนุน

ผบ.ทบ.แนะแก้ขัดแย้งสันติทหารพร้อมหนุน

ผบ.ทบ.แนะแก้ขัดแย้งสันติทหารพร้อมหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารบก แนะ แก้ขัดแย้งด้วยสันติวิธี ยันทหารอยู่ข้างประชาชนทุกฝ่าย สั่งกองทัพภาค ติดตามการเผยแพร่ข้อมูลทางสังคมออนไลน์ ขอประชาชน อย่าตกใจ เคลื่อนย้ายยุทธโธปกรณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ประจำเดือนกุมภาพันธ์ โดย ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ทุกกองทัพภาค จัดตั้งและขยายผลศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำหมู่บ้านหรือพื้นที่สำหรับการช่วยเหลือประชาชน ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องในทุกภัยพิบัติ ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ได้เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ - 3 มี.ค. นี้ ทางกองทัพ จะมีการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ ของกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ จาก จ.สระบุรี ไปยัง จ.ลพบุรี เพื่อใช้ในการฝึกหน่วยกองร้อย จึงขอประชาชนอย่าตกใจ

นอกจากนี้ ได้กล่าวกำชับให้ทุกหน่วยดูแลกำลังพลให้มีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานในทุกภารกิจ โดยเฉพาะในขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทุกหน่วยต้องติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งช่วยกันสร้างความเข้าใจในเรื่องการมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง ต้องแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี โดยกองทัพบก จะยังคงทำหน้าที่ดูแล สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกฝ่ายรวมถึงการป้องปรามและหยุดยั้งการใช้ความรุนแรงมิให้มีการปลุกเร้าให้เกิดความเกลียดชังกัน

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมเข้าช่วยคลี่คลายสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งให้มีการจัดทำบันทึกเหตุการณ์ที่สำคัญที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายและเป็นข้อมูลเผยแพร่ให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริงเพื่อป้องปรามไม่ให้มีการใช้ความรุนแรงต่อกันของทุกฝ่าย

ทั้งนี้ มีความเป็นห่วงในเรื่องการรับและเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ อาจสร้างความสับสนและประชาชนอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดี โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ได้สั่งการให้ทุกกองทัพภาค ติดตามตรวจสอบการกระทำหรือการแสดงความคิดเห็นที่เข้าข่ายล่วงละเมิด เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย อย่างรอบคอบ โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการทางสังคม ปฏิเสธพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง พร้อมติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสังคมโดยรวม อีกทั้งทางกองทัพเป็นส่วนราชการที่มีหน้าที่ปกป้องและเทิดทูนสถาบันโดยตรง การดำเนินการเรื่องนี้ ขอให้ประชาชนได้มั่นใจว่า กองทัพบก จะติดตามและดำเนินการอย่างถึงที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook