สมชัยคาดพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่28เขตเม.ย.

สมชัยคาดพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่28เขตเม.ย.

สมชัยคาดพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่28เขตเม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. 'สมชัย' หวัง หากออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ 28 เขต คาดกำหนดวันเลือกตั้งได้ต้น เม.ย. จะทำให้ได้ ส.ส.ภายใน พ.ค. ขณะที่ รองนายกฯพงศ์เทพ พร้อมคุย กกต. ขณะเชื่อเลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่เป็นโมฆะ

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเรื่องการออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัครว่า หากรัฐบาลมีความเห็นตรงกันในการพูดคุยครั้งต่อไป คาดว่า วันเลือกตั้งใหม่ น่าจะกำหนดได้ ในช่วงต้นเดือน เม.ย. ซึ่งจะทำให้ประกาศรับรองผล และได้ ส.ส.แบบแบ่งเขต ภายในเดือน พ.ค. 2557 และถือว่าเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกตั้งตามกรอบระยะเวลาเพียง 160 - 170 วัน เท่านั้น นับจากพระราชกฤษฎีกา เลือกตั้ง 2 ก.พ. แต่อย่างไรก็ดี ในวันนี้ อาจมอบหมายเจ้าหน้าที่ ทำหนังสือส่งให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล เพื่อขอนัดหารือเรื่องดังกล่าวโดยเร็วในช่วงสัปดาห์หน้า

สำหรับการสั่งพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่ เมื่อไรนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปวันชัดเจนได้ว่าจะเป็นเมื่อใด แต่ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ ก็น่าจะทันต่อการดำเนินงานได้

นอกจากนี้ ปัญหา 16 เขต ที่มีผู้สมัครคนเดียว ซึ่ง กกต.จะแก้ปัญหาโดยจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ และคาดว่าหากดำเนินการได้ น่าจะจบภายในเดือน พ.ค.เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วง หากเลือกตั้ง ส.ส.เขต เสร็จสิ้นและได้จำนวน 350 คน แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ปัญหา ส.ส.แบบระบบบัญชีรายชื่อ อาจจะได้ไม่ครบ 125 คน ซึ่งจะมีผลต่อจำนวน ส.ส.ในการเปิดสภาไม่ได้ตามมา

 

พงศ์เทพเชื่อลต.ไม่โมฆะรอคุยกกต.ออกพ.ร.ฎ.28เขต

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า รัฐบาล พร้อมพูดคุยกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่จะนัดหารือเกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ 28 เขตภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัคร ส่วนจะมีความเห็นด้วยกับ กกต.หรือไม่นั้น คงต้องดูหนังสือจาก กกต.ก่อน ว่า ควรออกเป็นพระราชกฤษฎีกา หรือ ประกาศของ กกต.

ทั้งนี้ เห็นว่าหากจะต้องกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ สามารถใช้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เลื่อนหรือกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ออกไปได้ เนื่องจากไม่เคยมีการตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นมาใหม่และจะออกหลายครั้งไม่ได้

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรี เชื่อและมั่นใจว่าการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ ไม่เป็นโมฆะ เพราะไม่พบปัญหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา ว่าจะมีข้อใดที่ทำให้การเลือกตั้งโมฆะได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook