กรมชลฯปรับแผนส่งน้ำเพิ่มแต่ให้งดนาปรัง

กรมชลฯปรับแผนส่งน้ำเพิ่มแต่ให้งดนาปรัง

กรมชลฯปรับแผนส่งน้ำเพิ่มแต่ให้งดนาปรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน ปรับแผนส่งน้ำเพิ่ม แต่ให้งดนาปรังปลูกต่อเนื่อง หลังแล้งยังเหลืออีกกว่า 2 เดือน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุน ส่งไปสนับสนุนการใช้น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ล่าสุด(7 ก.พ.57) มีปริมาณน้ำรวมกัน จำนวน 12,800 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 51 ของความจุอ่างฯรวมกันทั้งหมด มีปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้การได้จำนวนทั้งสิ้น 6,104 ล้านลูกบาศก์เมตร  ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำหนดแผนการใช้น้ำจากเขื่อนต่าง ๆ ข้างต้น เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในช่วง
ฤดูแล้งปี 2556/2557 ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เป็นปริมาณน้ำรวมทั้งสิ้น 5,300 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้ง ปี 2556/2557 เฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุดนั้นมีการใช้น้ำไปแล้ว 3,641 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 69 ของแผนฯ คงเหลือปริมาณน้ำที่จะใช้ได้ตามแผนฯ อีกประมาณ 1,600 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 33 ของแผนฯ ขณะที่ฤดูแล้ง ยังเหลือระยะเวลาอีกกว่า 2 เดือน

อนึ่ง สืบเนื่องจากปัจจุบัน พื้นที่ชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง มีการทำนาปรังเกินแผนที่กำหนดไว้ ไปแล้วกว่า 2 เท่า กรมชลประทาน จึงต้องวางแผนการจัดสรรน้ำใหม่ ด้วยการเพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นจากแผนเดิมที่ได้กำหนดไว้ เพื่อสนับสนุนพื้นที่นาปรังที่กำลังออกรวงและพร้อมจะเก็บเกี่ยวได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยจะให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ หรือให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ทั้งนี้ มีข้อแม้ว่า หากเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวรอบนี้เสร็จแล้ว จะต้องพักการทำนาปรังไว้ก่อน เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งต้องสำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนหน้านี้ด้วย จึงขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้งดทำนาปรังรอบต่อไป  เพื่อให้การจัดสรรน้ำเป็นไปอย่างเพียงพอ และไม่เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในอนาคต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook