ปชป. ย้ำ เลือกตั้ง 28 เขตใหม่ ขัดรธน. ม.108

ปชป. ย้ำ เลือกตั้ง 28 เขตใหม่ ขัดรธน. ม.108

ปชป. ย้ำ เลือกตั้ง 28 เขตใหม่ ขัดรธน. ม.108
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ชวนนท์' ชี้ รัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ ใน 28 เขตไม่ได้ ขัดรัฐธรรมนูญ ม.108 แนะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเริ่มต้นขบวนการใหม่

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กกต.มีมติให้รัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งใน 28 เขต ที่ยังไม่มีผู้สมัครเลือกตั้ง ส่วนในเขตที่ไม่สามารถเดินทางไปลงคะแนนได้เสร็จสมบูรณ์ ในวันเลือกตั้ง กกต. จะประกาศวันลงคะแนนใหม่ว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวเป็นการคำนึงรัฐธรรมนูญ และประกาศการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้อง สิ่งนี้แสดงให้เห็นชัดว่า หน้าที่ในการเลื่อนเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ใช่ กกต.ส่วนในเขตที่มีผู้สมัครแต่มีเหตุสุดวิสัย ทำให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่สมบูรณ์ เป็นหน้าที่ กกต.ตามมาตรา 78 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. แต่ใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร หมายความว่าการเลือกตั้งยังไม่ได้มีจุดเริ่มต้น กกต.จึงไม่มีอำนาจประกาศกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ เพราะวันเลือกตั้งต้องมีวันเดียวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ดังนั้น รัฐบาลควรยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ เป็นโมฆะหรือไม่ เพื่อให้เริ่มต้นขบวนการใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยัน พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ขัดขวางล้มล้างกระบวนการเลือกตั้ง แต่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ ในเมื่อไม่ได้ฟังคำเตือน กกต. รัฐบาลต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook