ภุชงค์ยันรบ.ออกพ.ร.ฎ.วันลต.ใหม่ได้-ชงนายกฯ12กพ.

ภุชงค์ยันรบ.ออกพ.ร.ฎ.วันลต.ใหม่ได้-ชงนายกฯ12กพ.

ภุชงค์ยันรบ.ออกพ.ร.ฎ.วันลต.ใหม่ได้-ชงนายกฯ12กพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. ยืนยัน รัฐบาลสามารถออก พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ มั่นใจ ไม่ขัดกฎหมาย รธน. และ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ล่าสุด กกต. กำลังร่างหนังสือให้นายกฯ คาดจะส่งไปให้ได้ 12 ก.พ. นี้

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการร่างหนังสือเพื่อเสนอให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างกระบวนการร่างหนังสือ ซึ่งหนังสือราชการที่จะต้องส่งให้นายกรัฐมนตรี ต้องเขียนให้ละเอียด เพราะนี่คือข้อกฎหมาย คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม กกต. เพื่อให้เซ็นลงนามได้ภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ และคาดว่าหนังสือดังกล่าว จะส่งไปยังรัฐบาลในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ แต่ล่าสุด สำนักงาน กกต. ยังไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ เนื่องจากมีระเบิด

นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวอีกว่า ในหนังสือนี้ กกต. ไม่ได้กำหนดว่าจะให้การเลือกตั้งจัดขึ้นในวันใด เป็นเพียงหนังสือที่แสดงความเห็นว่า รัฐบาลสามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ ซึ่งเป็นเพียงหลักการเท่านั้น หากรัฐบาลเห็นชอบ ต้องมาคุยเรื่องกำหนดวันอีกครั้ง ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน กกต. ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่า การออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อแก้ไขปัญหา 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัครนั้น ไม่เป็นการขัดต่อกฎหมายในข้อใด ไม่ว่าจะเป็นตัวรัฐธรรมนูญ หรือ พระราชบัญญัติเลือกตั้ง อีกทั้งฝ่ายสำนักงาน กกต. ไม่ได้มองว่าจะเป็นการออกซ้ำกับพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สามารถทำได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook