เริ่มแล้วเจรจาสันติ2ระหว่างรบ.-ฝ่ายค้านที่เจนีวา

เริ่มแล้วเจรจาสันติ2ระหว่างรบ.-ฝ่ายค้านที่เจนีวา

เริ่มแล้วเจรจาสันติ2ระหว่างรบ.-ฝ่ายค้านที่เจนีวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเจรจาสันติภาพครั้งที่ 2 ระหว่างรัฐบาลซีเรีย - แกนนำฝ่ายค้านรัฐบาล ณ นครเจนีวา เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

สำนักข่าวบีบีซี สื่อยักษ์เมืองผู้ดี รายงานว่า ในวันนี้ (10 ก.พ.) โฆษกรัฐบาลซีเรีย เปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลซีเรีย และผู้นำฝ่ายค้าน มีกำหนดจะเริ่มต้นการเจรจาครั้งที่ 2 ในวันนี้ อย่างเป็นทางการ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยรอบแรกของการเจรจาเมือเดือนก่อน ยังไม่แสดงผลลัพธ์ในเชิงบวกอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นข้อข้อตกร่วมกันอย่างสันติ รวมไปถึง การเจรจาเกี่ยวกับการค้าขายร่วมกัน

ทั้งนี้ นักการทูตผู้แทนการเจรจาระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายนั้น พยายามเรียกร้องผลบรรลุที่ชัดเจน ซึ่งไม่ต้องการให้เกิดการล้มเหลวอย่างเช่นที่ผ่านมา พร้อมทั้งวิกฤติความรุนแรงที่เพิ่งเกิดขึ้นกับกองกำลังช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่พยายามให้การช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนในเมืองฮอมส์ แต่กลับถูกกลุ่มคนร้ายท้องถิ่นบุกโจมตีรถบรรทุกทั้ง 2 คัน อย่างราบคราบ อันเป็นเหตุให้มีนักกาชาดเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม วิกฤติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในซีเรีย ถือเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมายาวนาน ไร้การแก้ไขและยั้บยั้งอย่างถาวร ซึ่งความน่าเป็นห่วงว่า รัฐบาลซีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด จะไม่รับข้อเสนอที่ตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ นั่นเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook