สมชัยแจงแก้28เขตหากกำหนดลต.ใหม่ต่างกับลงคะแนน

สมชัยแจงแก้28เขตหากกำหนดลต.ใหม่ต่างกับลงคะแนน

สมชัยแจงแก้28เขตหากกำหนดลต.ใหม่ต่างกับลงคะแนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจง การแก้ปัญหา 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีผู้สมัครว่า หากกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ มีความแตกต่าง กับการกำหนดวันลงคะแนน

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุนิยามความหมาย วันเลือกตั้ง กับ วันลงคะแนน ว่าแตกต่างกันอย่างไร โดย รศ.สมชัย ชี้ให้เห็นว่าวันเลือกตั้งทั่วไปนั้น ตามรัฐธรรมนูญระบุให้เป็นวันเดียวกันทั้งประเทศเพื่อให้มีการเลือกตั้งที่เป็นธรรมเพราะหากการเลือกตั้งทั่วไปกระทำได้หลายวันนั้น จะทำให้เกิดแรงจูงใจต่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่ทราบผลก่อนว่า ฝ่ายใดแพ้ชนะ

ขณะที่วันลงคะแนนนั้น ระบุว่า วันลงคะแนน แตกต่างจากวันเลือกตั้ง เพราะมีเพียงการลงคะแนน แต่ไม่มีการนับคะแนน ซึ่งเป็นการใช้ในการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขต นอกเขต หรือนอกเขตราชอาณาจักร จึงเรียกว่าวันลงคะแนน เพราะยังไม่มีการนับคะแนน และคะแนนจะต้องถูกส่งมานับภายในเวลา 15.00 น.ของวันที่ให้มีการเลือกตั้งจริง เช่นเดียวกับ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ถือเป็นวันเลือกตั้ง เพราะมีการลงคะแนนและนับคะแนนในวันเดียวกัน แต่ปัญหาในขณะนี้ คือยังคงขาดผู้สมัครใน 28 เขตเลือกตั้ง และยังเป็นที่ถกเถียงกัน ว่าจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกา โดย รัฐบาล หรือ ออกเป็นประกาศให้มีการเลือกตั้ง โดย กกต. ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า จะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เพราะถือเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 2 ดังนั้น จึงต้องรอลุ้นว่า ทางออกประเด็นนี้จะเป็นไปในทิศทางใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook