ภราดร ย้ำจับ สุเทพ ทันทีที่มีโอกาส เร่งทำความเข้าใจชาวนา หวั่นร่วมชุมนุม กปปส.

ภราดร ย้ำจับ สุเทพ ทันทีที่มีโอกาส เร่งทำความเข้าใจชาวนา หวั่นร่วมชุมนุม กปปส.

ภราดร ย้ำจับ สุเทพ ทันทีที่มีโอกาส เร่งทำความเข้าใจชาวนา หวั่นร่วมชุมนุม กปปส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(11 ก.พ.) ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของ กปปส.ว่า สถานการณ์การชุมนุมยังคงเข้มข้นต่อไป จึงต้องอยู่ในสภาวะที่จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้รู้เท่าทันสถานการณ์และหาทางออก ส่วนการจับกุมแกนนำ กปปส.นั้น ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่อยู่แล้ว ส่วนการประกันตัวนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส.นั้น ต้องขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนที่มีอำนาจตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ที่สามารถควบคุมได้ภายใน 7 วัน แต่หากสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถขออนุมัติต่อศาลได้ 7 วัน แต่ทั้งหมดต้องไม่เกิน 30 วัน

"ขณะที่แผนการจับกุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขณะนี้ได้มีการติดตามอยู่ตลอดอย่างใกล้ชิด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพแวดล้อม หากเอื้อต่อการจับกุมก็จะดำเนินการทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้กลุ่มชาวนามาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. แต่ตนเชื่อมั่นว่า พี่น้องชาวนาสามารถแยกแยะออก เพราะที่ผ่านมากลุ่มชาวนาค่อนข้างเข้าใจประเด็นที่เรียกร้องเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งรัฐบาลได้พยายามทำความเข้าใจมาโดยตลอด"พลโทภราดร กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวกองกำลังภายนอกที่จะนำอาวุธร้ายแรงมาใช้ในพื้นที่ พลโทภราดร กล่าวว่า ตนยอมรับว่ากังวลในเรื่องดังกล่าว แต่เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และกองทัพยืนยันว่ายังไม่มีกองกำลังภายนอกเข้าเกี่ยวข้อง ส่วนอาวุธหนักที่หายไปจะมีการนำมาใช้หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการสืบสวน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงเพียงพอ ส่วนกรณีการปะทะที่เขตหลักสี่นั้น ขณะนี้มีความคืบหน้า แต่ต้องใช้กระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ในการพิสูจน์ทราบ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกี่ยวข้องกับคนมีสีหรือไม่

เมื่อถามว่า วันนี้จะมีการเปิดรายชื่อนายทุนที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.หรือไม่ พลโทภราดร กล่าวว่า ในกระบวนการทางธุรการได้ดำเนินเสร็จแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook