กกต.ถก18จว.จัดลต.ชดเชยยันออกประกาศไม่ได้

กกต.ถก18จว.จัดลต.ชดเชยยันออกประกาศไม่ได้

กกต.ถก18จว.จัดลต.ชดเชยยันออกประกาศไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชุม 18 จังหวัด กำหนดวันเลือกตั้งชดเชย ขณะ 'ศุภชัย' เชื่อ ไม่สามารถออกประกาศ 28 เขตเองได้ หากรัฐบาลไม่ออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง จำเป็นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกับ ประธาน กกต.ประจำจังหวัด และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ทั้ง 18 จังหวัด ที่มีปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง เพื่อหารือถึงการกำหนดวันเลือกตั้งชดเชยนั้น ขณะนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยในช่วงเช้า ทาง ประธาน กกต.จังหวัดต่างๆ จะมีการประชุมร่วมกับ เลขาธิการ กกต. เพื่อประเมินสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ ก่อนนำเข้าหารือกับ กกต.กลาง ในช่วงบ่าย

ซึ่ง นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม โดยระบุถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง ในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ว่า ทาง กกต. อาจจะไม่สามารถออกเป็นประกาศให้มีการเลือกตั้งได้ เนื่องจากการออกประกาศของ กกต. นั้น จะต้องกระทำภายใน 20 วัน หลังมีการยุบสภา ตามมาตรา 7 (1) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งหากรัฐบาลไม่ยอมที่จะออกเป็นพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่ 28 เขตนั้น ก็จำเป็นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าจะสามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกาได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นว่า กกต. จะกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ หากยังไม่ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส. ภายใน 30 นั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่สามารถประกาศได้ เพราะยังมี ส.ส. ไม่ครบ และการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวนั้น คนที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบจะวิจารณ์อย่างไรก็ได้ แต่ กกต. ต้องทำหน้าที่ โดยไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ได้เป็นการสร้างเกราะกำบังความผิดให้กับ กกต.

อย่างไรก็ตาม ประธาน กกต. มั่นใจว่า การเลือกตั้งใน 28 เขตนั้น ถือเป็นการเลือกตั้งสองวันอย่างแน่นอน แต่อยู่ที่การตีความข้อกฎหมาย ที่จะต้องตีความให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้งชดเชย ในหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหานั้น มองว่า จะต้องไม่กำหนดให้ทับซ้อนกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งคาดว่า ที่ประชุมวันนี้จะได้ข้อสรุป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook