ผู้แทนจีน-ไต้หวันเจรจาเป็นทางการครั้งแรก

ผู้แทนจีน-ไต้หวันเจรจาเป็นทางการครั้งแรก

ผู้แทนจีน-ไต้หวันเจรจาเป็นทางการครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเจรจาระหว่างผู้แทนของจีนและไต้หวัน เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ ขณะที่สื่อนอก ต่างให้ความสนใจในผลลัพธ์ที่ชัดเจน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (11 ก.พ.) ทางการจีนและไต้หวัน เตรียมส่งตัวแทนระดับสูง เข้าร่วมโต๊ะเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในรอบ 65 ปี นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองในจีน เมื่อปี 1949 อันเป็นผลให้ไต้หวันและจีน ต้องแบ่งแยกการปกครองกันมาจนถึงทุกวันนี้ โดยการเจรจาครั้งนี้เปิดเเผยว่า มีกำหนดการจะจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ของจีน ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นอย่างมาก รวมไปถึงสื่อต่างประเทศอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ไต้หวันยังคงแสดงจุดยืนเดิมอย่างมั่นคง ทั้งการเรียกตนเองว่า Republic of China หรือสาธารณรัฐจีน ซึ่งคล้ายคลึงกับการเรียกชื่อประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่ ในปัจจุบัน นั่นคือ People's Republic of China หรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งยังอ้างว่า ไต้หวันมีดินแดนเทียบเท่ากับที่จีนแผ่นดินใหญ่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ที่ผ่านมา หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ไต้หวันไม่ได้ย้ำข้อเรียกร้องดังกล่าวมากเท่ากับในอดีต เนื่องจาก นโยบายที่ประนีประนอมของจีนนั้น ไม่ได้สร้างบความกดดันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน แม้ไต้หวัน ยังไม่มีสถานะเป็นประเทศอย่างสมบูรณ์ ทำให้การดำเนินนโยบายต่างประเทศ หรือ นโยบายอื่น ๆ เป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากถูกมหาอำนาจอย่างจีน บีบให้ชาติทั้งหลายยอมรับในนโยบายจีนทางเดียว แต่ดูเหมือนสหรัฐ จะคอยสนับสนุนไต้หวัน อยู่เบื้องหลัง แม้ไม่มีการแสดงตนอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ประชาคมโลกต่างหวังว่า การเจรจาครั้งนี้ หากประสบผลสำเร็จ อาจมีความคืบหน้าเรื่องการเจรจาลำดับต่อไป ระหว่าง ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน และ ประธานาธิบดี หม่า อิงจิ่ว ของไต้หวัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook