กกต.จัดลต.20เม.ย. ทดแทนล่วงหน้า,27 เม.ย.แทน2ก.พ.

กกต.จัดลต.20เม.ย. ทดแทนล่วงหน้า,27 เม.ย.แทน2ก.พ.

กกต.จัดลต.20เม.ย. ทดแทนล่วงหน้า,27 เม.ย.แทน2ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กกต. จัดเลือกตั้งทดแทนหน่วยที่มีปัญหาล่วงหน้า เป็นวันที่ 20 เมษายน ขณะส่งหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ ออกพระราชกฤษฎีกาใน 28 เขต

ภายหลังการประชุมร่วมของคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง และประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำหวัดทั้ง 18 จังหวัด ที่มีปัญหาการจัดการเลือกตั้ง เสร็จสิ้น ล่าสุด รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งได้แถลงถึงผลการประชุม โดยระบุว่าจากการรับฟังความเห็นของ กกต.ประจำจังหวัดแล้ว ที่ประชุม กกต.จึงมีมติเบื้องต้นให้กำหนดวันเลือกตั้งทดแทน การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในหน่วยที่มีปัญหาเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันที่ 20 เม.ย. และกำหนดให้มีการเลือกตั้งทดแทน การเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา เมื่อวันที่ 2 ก.พ.นั้น เป็นวันที่ 27 เมษายน

เพราะจากการประเมินสถานการณ์ พบว่ามีเพียง 2 จังหวัด ที่คาดว่ามีความพร้อมจัดการเลือกตั้งได้ระหว่างนี้ คือ จ.ระยอง และ จ.เพชรบุรี เท่านั้น ขณะที่จังหวัดอื่นๆ ยังคงมีปัญหาสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่สงบ และอาจกระทบ ต่อการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในเดือน มี.ค. อาจทำให้ปัญหามีความรุนแรงขึ้น อีกทั้งยังจะส่งผลให้ประชาชนเกิดความสับสนหากมีการเลือกตั้ง 2 แบบพร้อมกัน จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดวันเลือกตั้งทดแทนในวันดังกล่าว พร้อมกันทุกจังหวัด ซึ่งเชื่อว่าในระยะเวลาที่กำหนดนั้น อาจจะทำให้ปัญหาทางการเมืองสงบลงได้

อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวเป็นเพียงมติเบื้องต้นโดยหลังจากนี้ ทาง กกต.จะมีการออกประกาศให้มีการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนกรณีปัญหา 28 เขตเลือกตั้ง ที่ยังไม่มีผู้สมัครนั้น เปิดเผยว่า ในวันนี้ทาง กกต. ยังไม่ส่งหนังสือไปยัง นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาออก พ.ร.ฎ.ซึ่งคาดว่าจะส่งได้ในวันพรุ่งนี้

 

--------------------ข่าวที่เกี่ยวข้อง ----------------------

 กกต.เชื่อนายกฯไม่ออกพรฎ.-พงศ์เทพปัดทักษิณสั่งลุยลต.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=515698

กกต.ถกร่วมกกต.18จว.กำหนดวันลต.ทดแทน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=515920


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook