ศาลแพ่งเริ่มสืบพยาน ถาวร ร้องเพิกถอน พ.ร.ก. แล้ว

ศาลแพ่งเริ่มสืบพยาน ถาวร ร้องเพิกถอน พ.ร.ก. แล้ว

ศาลแพ่งเริ่มสืบพยาน ถาวร ร้องเพิกถอน พ.ร.ก. แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายความ 'ถาวร' เบิกความต่อศาล กรณีฟ้องขอให้เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมพยาน 4 ปาก 'อภิสิทธิ์-ถวิล' ขึ้นเบิกความ แล้ว

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า ในคดีที่ ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลย ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันนี้ เตรียมพยานไว้เบิกความจำนวน 4 ปาก ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาฯสมช. นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเบิกความต่อศาล กรณีที่รัฐบาลออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงนั้น เห็นว่า รัฐบาลใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งยังไม่มีเหตุจำเป็นตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง ส่วน นายถาวร ไม่มาศาล เพราะมีหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ ขณะที่ฝ่ายจำเลย มอบหมายอัยการในฐานะทนายแผ่นดิน ว่าความให้

โดยวันนี้ ศาลได้กำหนดแนวทางในการพิจารณาตามประเด็นที่โจทก์ได้ยื่นคำร้อง และประเด็นที่ฝ่ายจำเลยทั้ง 3 ได้ยื่นคำให้การเข้ามา เพื่อกำหนดประเด็นในการนำสืบ ซึ่งศาลชี้แจงกับทั้ง 2 ฝ่ายว่า ประเด็นที่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายนำสืบ เป็นเหตุการณ์ก่อนออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหลังออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงข้อกำหนดของ ศรส. ที่ออกมา ว่า มีความจำเป็นอะไรบ้าง ที่คิดว่ามีเหตุการณ์ร้ายแรง ถึงขั้นออกประกาศ และขณะนี้ฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย อยู่ระหว่างปรึกษาหารือกับพยานของแต่ละฝ่าย และจะเริ่มสืบพยานในวันนี้

โดยเมื่อถึงเวลานัดศาลได้เรียกคู่ความทั้งสองฝ่ายมาทำความเข้าใจเพื่อกำหนดประเด็นในการสืบพยาน โดยฝ่ายโจทก์แถลงต่อศาลเตรียมพยานเบิกความจำนวน 4 ปาก ส่วน อัยการ ฝ่ายจำเลย แถลงต่อศาลว่ามีพยานขึ้นเบิกความจำนวน 130 ปาก แต่ศาลอนุญาตให้นำพยานขึ้นเบิกความได้ไม่เกิน 10 ปาก อัยการจึงไปหารือกับฝ่ายจำเลยว่าจะนำพยานขึ้นเบิกความจำนวนกี่ปาก

ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดประเด็นในการนำสืบพยานหลักๆ ได้ 3 ประเด็นคือ เหตุการณ์ ก่อน และหลัง การออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่ฝ่ายจำเลย อ้างว่ามีความจำเป็นถึงขั้นต้องออกประกาศดังกล่าว รวมไปถึงข้อกำหนดต่างๆ ที่จำเลยคิดว่ามีความร้ายแรง

ส่วน ฝ่ายโจทก์ ให้สืบพยานในประเด็นความเห็น ที่ว่าฝ่ายจำเลยออกประกาศ โดยใช้อำนาจมิชอบ อย่างไร และเมื่อศาลทำความเข้าใจกับคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย แล้ว จึงเริ่มสืบพยานโจทก์ปากแรกก่อน โดยทนายได้เชิญ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.ปชป. ขึ้นเบิกความต่อศาล ส่วนพยานปากอื่น ได้เชิญออกจากห้องพิจารณาคดี ที่ 310 ไปนั่งพัก ยังห้องรับรองก่อน

ทางด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประเด็นที่จะนำสืบ ในวันนี้ ตนมาในฐานะนักวิชาการ ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง นั้น ตามหลักสากลจะต้องมีการดำเนินการอย่างไร

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook