สธ.เชิญชวนคนไทยตักบาตรด้วยเมนูสุขภาพ

สธ.เชิญชวนคนไทยตักบาตรด้วยเมนูสุขภาพ

สธ.เชิญชวนคนไทยตักบาตรด้วยเมนูสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย พระสงฆ์ร้อยละ 55 เสี่ยงป่วยด้วยโรคโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ชวนคนไทยทำบุญตักบาตรด้วยเมนูชูสุขภาพ

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า เนื่องในวันมาฆบูชา ประชาชนส่วนใหญ่จะนิยม
ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง แต่หากไม่ใส่ใจและคำนึงถึงเมนูที่จะนำมาตักบาตร ก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพพระสงฆ์ได้ โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง และโรคอ้วน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการเมนูอาหารที่ไม่หลากหลาย และมักประกอบด้วยแป้ง น้ำตาล ไขมัน และกะทิ ที่ให้พลังงานสูงมากเกินความต้องการของร่างกาย ก่อให้เกิด การสะสมไขมันส่วนเกินเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งจากการตรวจสุขภาพพระสงฆ์จำนวน 98,561 รูป พบว่า ร้อยละ 55 ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูงและเบาหวาน พระสงฆ์บางรูปป่วยมากกว่า 1 โรค พระสงฆ์ร้อยละ 5 หรือ 5,381 รูป อยู่ในภาวะอ้วน ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากฉันอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ เพราะไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ต้องฉันอาหารตามที่ฆราวาสตักบาตร ประกอบกับสถานภาพพระภิกษุสงฆ์ไม่เอื้อต่อการออกกำลังกาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรค

ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์ ประชาชนที่จะทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ควรเลือก
อาหารเมนูชูสุขภาพ ได้แก่ เมนูที่ให้ใยอาหารสูง เช่น ข้าวกล้อง ผักต่าง ๆ เพื่อจะได้มีกากอาหารช่วยในการขับถ่าย เมนูที่ให้แคลเซียมสูง เช่น นมจืดหรือนมพร่องมันเนย ปลาเล็กปลาน้อย ผัดผักที่มีใบเขียวเข้ม เพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกไม่ให้เปราะบาง แตก หรือหักง่าย เมนูที่ให้ไขมันต่ำ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook