ปลอดประสพ โพสต์สงสัยชาวนาปลอมประท้วงเงินจำนำข้าว เหน็บสุเทพเป็นหอยเชอรี่

ปลอดประสพ โพสต์สงสัยชาวนาปลอมประท้วงเงินจำนำข้าว เหน็บสุเทพเป็นหอยเชอรี่

ปลอดประสพ โพสต์สงสัยชาวนาปลอมประท้วงเงินจำนำข้าว เหน็บสุเทพเป็นหอยเชอรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันนี้(12 ก.พ.) ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งคำถาม 5 ข้อถึงชาวนาที่มาประท้วงเงินจำนำข้าวเป็นชาวนาจริงหรือ ชี้ธนาคารของรัฐบาลทำไมไม่กล้าให้กู้เงิน พร้อมเหน็บนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อย่าทำตัวเป็นหอยเชอรี่เกาะชาวนาหาประโยชน์ช่วยม็อบ ทั้งนี้ชาวนาไม่ได้โง่ มีใจความดังนี้

 

กรรมเวรอะไร จะช่วยชาวนาสักทีทำไมมันยากนัก

แต่เดิมเตรียมจะเขียนมหากาพย์ภาค 3 (ตอนเกือบจบ) แต่ดันเกิดเรื่องข้าว เพราะมีชาวนา บางกลุ่ม (อาจจะถูกคัดสรร) เน้นนะครับว่า "บางกลุ่ม" มาประท้วงถึงขั้นนอนค้างอ้างแรมที่กระทรวงพาณิชย์ จึงขอตั้งข้อสังเกตบางประการต่อการประท้วงชุดนี้ (มองดูแล้วมันแปร่งๆ พิกล)

1. ชาวนาจำนวนนี้หน้าตาเหมือนเคยเห็นแถวๆ สีลม แถมบางคนนิยมชมชื่นแฟชั่น กปปส. ถึงกับสวมหมวกติดริบบิ้นธง (ชาติผม) มีสายนกหวีดคล้องคอ (เหมือนเด็กนักเรียน)

2. ชาวนาปกติจะมีลีลาแบบตรงไปตรงมา และการพูดการจาก็จะเป็นไทยๆ เหน่อๆ น่ารัก แต่คราวนี้มาแปลกพูดจามุทะลุดุดัน แสดงอารมณ์ร้ายขึ้น มึงกู เหี้ยห่าอะไรจะปานนั้น แถมแสดงอาการเกลียดชังท่านนายกเป็นพิเศษ ตะโกนเรียกชื่อเล่น พร้อมคำนำหน้าอีทุกคำ (ภาษานี้คุ้นมากแถวๆ ปทุมวัน)

3. คำก็โกง สองคำก็โกง (ภาษาเดียวกับคำว่าทุจริตที่ชอบพูดตกร่องอยู่เสมอ) ทั้งที่เป็นโครงการช่วยเหลือชาวนาแท้ๆ ผมขอถามว่ามีชาวนาคนไหนบ้างที่ถูกโกง ชาวนาคนไหนบ้างที่รับเงินไม่ตรงตามราคานโยบาย ไอ้ที่มีปัญหาจริงๆ ก็คือ ได้รับเงินล่าช้าซึ่งทางการกำลังแก้ไขอยู่ (อันนี้ยอมให้ด่าได้)

4. แถมประชุมเจรจากันอยู่ดีๆ ตัวแทนชาวนาบางส่วน (ขอให้เป็นชาวนาจริงๆ เถิด) ลุกขึ้นเดินหนีเอาดื้อๆ โดยอ้างว่าขี้เกียจจะฟัง พูดซ้ำซาก (เคราะห์ดีที่ชาวนาส่วนใหญ่ยังอยู่ประชุมต่อ) ขากลับกลุ่มนี้แวะกระทรวงยุติธรรมให้ดำเนินคดีนายกฯ และครม. ข้อหาโกงข้าวแถมท้ายไปขอให้ ป.ป.ช.เร่งสอบเอาผิด (ไม่ต้องไปเร่งเขาหรอกครับ คุณวิชา ป.ป.ช. เขาวิ่งไปสอบไปอยู่แล้ว) พฤติกรรมทั้งหมดนี้ มันไม่เหมือนคนมีปัญหามาพบปะหารือกันเลย ที่แสดงออกมาล้วนเป็นการโจมตีกล่าวร้ายกันทั้งสิ้น

5. ตกเย็นเฉพาะกลุ่มนี้ไปขึ้นเวที กปปส. เพื่อก่นด่านายกต่อ จากนั้นก็รับเงินอ้างเป็นค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้อง

ผมจะขอถามเองตอบเองอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดความกระจ่างนะครับ

1. ถามว่ามีชาวนาเดือดร้อนไหม คำตอบคือ มี แต่เป็นบางพื้นที่เท่านั้น และเป็นส่วนน้อย (รัฐบาลกำลังพยายามเต็มที่ เพื่อพี่น้องชาวนาครับ)

2. ถามว่าความเดือดร้อนเป็นอย่างไร ตอบว่า ได้รับเงินช้า (ข้าราชการก็ทำงานช้าจริงๆละครับ)

3. ถามว่าช้ามากไหม คำตอบคือ 1-3 เดือน รับรองไม่เกินนี้ (มีการอ้างว่าช้าไป 6-8 เดือน) ซึ่งไม่จริงเด็ดขาด กรุณานำหลักฐานมาแสดง

4. ถามว่าทำไมตอนนี้เงินตอนนี้จึงขาดหาย ไม่พอจ่ายตามกำหนดเวลา คำตอบคือ ถูกแกล้ง เช่น มีการเดินขบวนไปล้อมธนาคาร สหภาพ (พวกคุณ) ประท้วงผู้บริหารห้ามประชุมอนุมัติวงเงินกู้ นายธนาคาร (พวกคุณ) แอบมีนโยบายไม่ไปประมูลดอกเบี้ยต่ำกับสำนักบริหารหนี้ กระทรวงการคลัง ทำให้รัฐบาลขาดเงินสดไปจ่ายค่าข้าวที่รับจำนำไว้

5. ถามว่าจะได้เงินวันนี้ พรุ่งนี้ หรือไม่ ก็ต้องตอบว่าคงจะยาวกว่านั้น เพราะต้องทำตามระเบียบทุกประการ (เว้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะถูกจ้องเอาเรื่องอยู่) แต่รับรองว่าชาวนาทุกคนจะได้เงินตามสัญญาอย่างแน่นอน

ไอ้ที่น่าเจ็บกระดองใจมากที่สุดก็คือ บรรดาธนาคารของรัฐบาลแท้ๆ เช่น ธกส. กรุงไทย ออมสิน แทนที่จะเทใจช่วยเหลืออย่างเต็มที่กลับอีหลักอีเหรื่อ กลัวๆ(ไม่)กล้าๆ อะไรสักอย่าง (จะขอจดจำความดีเอาไว้ไม่รู้ลืมเลยเชียวหละ) และยังมีคนมาเล่า (ผมยังไม่ยอมเชื่อนะ) ว่ามีธนาคารพาณิชย์เก่าแก่ของประเทศ แต่เมื่อครั้งเรียกสยามประเทศเป็นหัวเรือใหญ่ฝ่ายไม่ปล่อยสินเชื่อ (คงรังเกียจคนจนกระมัง) และเช่นกัน ก็มีข่าวลือกันออกมาว่าจะมีการพิสูจน์ว่าปริมาณเงินฝากของคนจนกับพวกผู้รากมากดีใครจะมากกว่ากัน อาจแปลเป็นไทยได้ง่ายๆ ว่าหากถึงที่สุด (ทนไม่ได้แล้ว) จะมีการถอนเงินกันแบบถอนยวงกันเชียวละ

ผมว่าไอ้ที่ทะเลาะกันอยู่นี่ก็ถือว่า มากมายลึกล้ำเหลือกำหนดแล้วนะ นี้จะทะเลาะเอาเป็นเอาตายกันในระบบการเงินการธนาคารยังงั้นเลยหรือ ผมว่าหากเป็นเช่นนี้ไม่ว่ารวยจน เจ๊งทั้งคู่แน่นอน คนรวยนี่กว่าจะรวยมันนานนะครับ (ให้ไปถามก๋งดู) แต่ไอ้ตอนจะจนนี่แผล็บเดียวแน่นอน (อันนี้ลูกหลานเดือดร้อนอับอาย) อย่าลองเลยครับ

คุณสุเทพครับ ตอนนี้หมดทั้งคนหมดทั้งเงินแล้วใช่ไหม จึงหันไปเกาะชาวนา (อย่าทำตัวเป็นหอยเชอรี่) ชาวนาไทยนี่ไม่โง่หรอกนะ มิเช่นนั้นจะปลูกข้าวให้เรากินมาได้อย่างไรตั้ง 800 ปี มีคนมาเล่าให้ผมฟังว่าชาวนาในภาคเหนือและภาคอีสานเขาบอกว่า เขายอมอดตายดีกว่าการยอมรับเศษความกรุณาที่บูดเน่าและเป็นพิษของคุณ (เดินขบวนตามถนนสุขุมวิท สีลม เพื่อขอเงินมาช่วยชาวนา พวกกรูไม่ใช่ขอทานนะโว้ย)

ข่าวดีมั่งครับ เมื่อวานนี้ ครม. เพิ่งอนุมัติการใช้งบกลางเพื่อเยียวยาให้กับชาวนาในจังหวัดฉะเชิงเทรา เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี อุทัยธานี และพระนครศรีอยุธยา ในส่วนที่ปลูกเกินข้อตกลง ในปีการปลูกปี 55-56 (เห็นไหมครับ แม้ชาวนาทำผิดข้อตกลงรัฐบาลก็ยังช่วยเสมอ) เอาแต่ว่างบที่อนุมัติในหลักการไปแล้วนี้ กกต. อย่าไปค้านเสียนะครับ (หากค้านจะได้รู้กันเสียทีว่าใครมันรักชาวนาจริงๆ)

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปลอดประสพ โพสต์สงสัยชาวนาปลอมประท้วงเงินจำนำข้าว เหน็บสุเทพเป็นหอยเชอรี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook