"สนธิญาณ" เปิดใจ ล้างระบอบทักษิณจนสิ้นซาก

"สนธิญาณ" เปิดใจ ล้างระบอบทักษิณจนสิ้นซาก

"สนธิญาณ" เปิดใจ ล้างระบอบทักษิณจนสิ้นซาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. เปิดใจครั้งแรกหลังถูกควบคุมตัวฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืนยันต่อสู้กับระบอบทักษิณจนถึงที่สุด พร้อมปฏิเสธไม่มีความขัดแย้งกับแกนนำรายอื่นที่เป็นสาเหตุของการถูกจับกุม

นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ ในฐานะ 1 ใน 19 แกนนำกปสส.ที่ถูกควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังถูกควบคุมตัว โดยกล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ออกมาระบุว่าที่ตนถูกจับกุมเพราะเกิดจากความแตกแยกใน กปปส.จึงต้องการตีตัวออกห่าง ว่าที่ตนเองถูกจับกุมเพราะเป็นคนใช้ชีวิตปกติ นอกจากการชุมนุมแล้ว ตนเองยังทำธุรกิจ มีงานต้องรับผิดชอบ หรือเป็นแขกรับเชิญในรายการเจาะข่าวร้อนทางสถานีโทรทัศน์ทีนิวส์

ทั้งนี้ ตนเองนอนในที่ชุมนุมน้อยมากและจะนอนตอนมีวิกฤต เช่นกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เข้าไปชุมนุมที่กระทรวงการคลังหรือที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายสุเทพถูกออกหมายจับ ตนไม่ใช่คนมีรายได้จากการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ผ่านมาก็ใช้เงินตัวเอง

ในการชุมนุม กปปส.ตนมีหน้าที่ดูแลพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หาคนมาปราศรัย แต่หลังจากยุบเวทีไปรวมกันที่สีลมก็ไปร่วมเป็นที่ปรึกษาและไปช่วยตั้งเวทีชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทย เพราะได้ข่าวว่ารัฐบาลจะไปสลาย อีกทั้งหลังจากที่มีหมายจับ ตนเองก็ยังไปนอนที่บ้านเพราะหมู่บ้านมีแต่คนรู้จักมีแต่ญาติ อีกทั้งตนเป็นคนไม่กลัวตาย ไม่มีการ์ดคุ้มกัน ไปไหนมาไหนก็ไปกับคนขับรถเท่านั้น เพราะรู้ว่าตัวเองไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร แม้จะมีการทำงานการเมืองแต่ก็เป็นไปตามแนวทางของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม คืนก่อนที่จะถูกจับ ตนเองพักอยู่เซฟเฮ้าส์ที่ย่านรัชดาฯ ได้รับแจ้งว่าจะมีตำรวจพร้อมกำลัง 200 คนมาจับกุม จึงได้ย้ายไปอยู่ที่โรงแรมแทน แต่เพราะมีงานต้องทำจึงนัดหมายให้ลูกน้องไปพบที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวเพื่อเซ็นเช็ค ตนเองใช้เวลาอยู่ที่นั่น 2 ชม. จึงถูกตำรวจจับกุม

"ต้องเข้าใจว่า กปปส.มีคนมาร่วมกันหลายฝ่าย ตนเองเป็นสื่อมวลชนคนเดียว หน้าที่คือวิเคราะห์ข่าวต้องเข้าใจว่า กปปส.ไม่มีตัวตน เพราะกปปส.เป็นเพียงตัวแทนของการต่อสู้ของประชาชนกับระบอบทักษิณ ที่วิเคราะห์ว่าการให้จับกุมเพราะ กปปส.เกิดความแตกแยกเพียงเพื่อต้องการลดกระแสนั้นเป็นเรื่องการไร้ปัญญาในการมองความเป็นจริงทางการเมือง" สนธิญาณ กล่าว

นอกจากนี้ การต่อสู้ของประชาชนไม่ใช่เพราะ กปปส.แต่เพราะเห็นความจริงเรื่องการทุจริต เห็นระบอบทักษิณ เห็นเผด็จการ เห็นการไม่เคารพประชาชน กปปส.กับนายสุเทพเป็นแค่สัญลักษณ์ของการต่อสู้เท่านั้น อยากให้เข้าใจเรื่องหนึ่งความหมายที่มีค่ามากกว่าเงิน มากกว่าอุดมการณ์ทางการเมือง คือ ความหมายที่นายสุเทพเคยปราศรัยไว้ตอนหนึ่งว่า "สนธิญาณเป็นเพื่อนรักของผม นี่คือสิ่งที่มีความหมาย ไม่น้อยไปกว่าอุดมการณ์ในการโค่นล้มระบอบทักษิณ"

นอกจากนี้ นายสนธิญาณยังเขียนเป็นลายมือของตัวเองฝากให้ช่วยเผยแพร่ ใจความว่า "สู้จนสุดชีวิต จนกว่าระบอบทักษิณ จะหมดสิ้นจากแผ่นดินไทย เมื่อตัดสินใจสู้ได้ไตร่ตรองดีแล้ว ขอจงร่วมกันได้ชัยชนะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook