สุเทพปัดซ่องสุมอาวุธมท.-ศาลให้ปล่อยสนธิญาณ17ก.พ.

สุเทพปัดซ่องสุมอาวุธมท.-ศาลให้ปล่อยสนธิญาณ17ก.พ.

สุเทพปัดซ่องสุมอาวุธมท.-ศาลให้ปล่อยสนธิญาณ17ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กปปส. ปัดซ่องสุมอาวุธ ที่กระทรวงมหาดไทย ยัน ไม่รับเงินท่อน้ำเลี้ยง ย้ำไม่เจรจารัฐหรือคนกลาง ขณะที่ ศาลอาญา ไต่สวน ศรส. ขอคุมตัว 'สนธิญาณ' ต่อ ล่าสุด ให้ปล่อยตัว 17 ก.พ.นี้ ด้าน ศรส. แถลง ฝากขัง 'สนธิญาณ' ข้อหากบฏ 15 ก.พ.

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานครของกลุ่ม กปปส. ที่เวทีสวนลุมพินี ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยว่า วันนี้ครบ 1 เดือน ในการชุมนุมชัตดาวน์ กทม. จึงขอขอบคุณชาวกรุงเทพฯ
ที่มีการปรับตัวการใช้ชีวิตประจำวันช่วงที่ชุมนุม และกิจกรรมในวันที่ 14 - 16 กุมภาพันธ์ เป็นการนัดชุมนุม
ใหญ่แสดงออกการบอกรักประเทศไทย บอกเลิกระบอบทักษิณ จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนออกมาร่วมกิจกรรม

ขณะเดียวกัน นายสุเทพ ปฏิเสธ มีการซ่องสุมอาวุธที่กระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นการชุมนุมปิดสถานที่ราชการด้วยสันติ ปราศจากอาวุธ และหากมีการขอคืนพื้นที่ จะส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วจากเวทีต่างๆ ไปสมทบ คอยเฝ้าระวังสถานการณ์ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการรับเงินจากบริษัทที่ ศรส. อ้างว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยง

พร้อมกันนี้ ขอย้ำว่า กปปส. จะไม่มีการเจรจาต่อรองกับรัฐบาลหรือคนกลาง เพราะทางออก คือ นายกรัฐมนตรี
และรัฐบาล ต้องลาออกจากรักษาการเท่านั้น

 

ศาลยกคำร้องตร.ขอขยายเวลาคุมตัวสนธิญาณ

ศาลอาญา รัชดา นัดไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวน ศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ที่ขอขยายเวลาควบคุมตัว นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. หลังจากที่ถูกจับได้ และควบคุมตัวในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะครบกำหนดการควบคุมตัวในวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์นี้

โดย นายสนธิญาณ ได้แถลงต่อศาลว่า ระหว่างการเคลื่อนไหว ตนเองต้องทำธุรกิจ 7-8 บริษัท และไม่เคยคิดทำอะไรที่เป็นภัย โดยชุมนุมตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืน และไม่ขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมทั้ง ร้องขอให้ศาลปล่อยตัวเพื่อให้ทำธุรกิจที่ดูแลอยู่ และพร้อมทำตามเงื่อนไขของศาล หากมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว

ขณะที่พนักงานสอบสวน ศรส. แถลงต่อศาลขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจาก นายสนธิญาณ เป็นแกนนำ นำมวลชนกปปส. ก่อเหตุปิดหน่วยเลือกตั้ง และเป็นหนึ่งในกรรมการ กปปส. ซึ่งแสดงเจตนารมณ์ต่อสู้คัดค้านรัฐบาลจนถึงปัจจุบัน พร้อมกับนำหลักฐานเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มาให้ศาลร่วมพิจารณาด้วย โดยศาล พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ผู้ต้องสงสัยให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลเป็นอย่างดี และการควบคุมตัวไว้ซักถาม 7 วัน ก็เพียงพอแล้ว จึงให้ยกคำร้องพนักงานสอบสวน และต้องปล่อยตัว นายสนธิญาณ ในวันที่ 17 ก.พ.นี้

 

กปปส.อโศกเตรียมของทำบุญบอกรักประเทศไทย

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่แยกอโศก ล่าสุดเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมได้ต่อแถวรอรับประทาน
อาหารกลางวันจากทางครัว กปปส. ที่ได้นำอาหารมาจัดไว้คอยบริการผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก โดยภายหลังจากรับประทานอาหารแล้วเสร็จ ได้มีการพักผ่อนตามอัธยาศัย บางส่วนได้มีการจัดเตรียมของไว้สำหรับทำบุญตักบาตรกับทางเวที ในเช้าวันพรุ่งนี้ ในงานบอกรักประเทศไทย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ กปปส. ได้เร่งจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อจัดงานบอกรักประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ จากการสังเกต ยังไม่พบแกนนำหลักของเวทีอโศก ทั้ง นายสกลธี ภัททิยกุล และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ภายในพื้นที่ชุมนุม ด้านการรักษาความปลอดภัยของทางเจ้าหน้าที่การ์ด ยังคงมีการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมต่างๆ บนเวทีปราศรัย ทั้งการปราศรัยและการแสดงดนตรีสด จะเริ่มดำเนินกิจกรรมในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

 

กปปส.ปทุมวันแสดงดนตรีสร้างความผ่อนคลาย

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน บรรยากาศล่าสุด หลังจากที่ทางเวทีมีการถ่ายทอดสัญญาณการปราศรัยของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จากเวทีสีลม ผ่านทางจอโปรเจคเตอร์ ให้ผู้ชุมนุมได้รับชมรับฟัง ก็มีการเล่นดนตรีเพื่อสร้างบรรยากาศการชุมนุม

ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ ต่างยังคงพักผ่อนตามอัธยาศัยภายในเต็นท์ที่พัก และบางส่วนได้เดินจับจ่ายซื้อของที่ระลึกและอาหาร ขณะเต็นท์ครัวอาสา กำลังทยอยเตรียมประกอบอาหารเย็นไว้แจกจ่ายแก่ผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการรักษาความปลอดภัย ยังคงมีการวางกำลังดูแลอย่างเข้มงวด โดยมีการตรวจกระเป๋าของผู้ที่ผ่านเข้า - ออก พื้นที่ชุมนุมทุกคน

 

ศรส. ฝากขัง 'สนธิญาณ' ข้อหากบฏ 15 ก.พ.

นายธาริต เพิงดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวถึงกรณีที่ ศาลแพ่ง ยกคำร้องขอคุมตัว นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  โดยควบคุมตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดควบคุมตัว 7 วัน ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ว่า กรณี นายสนธิญาณ ถึงศาลจะยกคำร้องควบคุมตัวจากกรณีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ นายสนธิญาณ ยังถือเป็นผู้ต้องหาฐานร่วมกันเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ดังนั้น ในวันเสาร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ดีเอสไอ อัยการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแถลงต่อศาล ขออำนาจฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ เพื่อให้ศาลพิจารณาสั่งขัง ส่วนจะได้รับการประกันหรือไม่ เป็นอำนาจที่ศาลจะพิจารณาต่อไป ล

ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า การที่ศาลยกคำร้อง นายสนธิญาณ จะได้รับการปล่อยตัวในทันที เนื่องจากยังมีความผิดในคดีอื่นๆ อีก

 

'สุเทพ'เรียกถกแกนนำย้ำมอบตัวสู้คดีเมื่อชนะ

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร ของกลุ่ม กปปส. ที่เวทีสวนลุมพินี ล่าสุด ยังคึกคักต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยย้ำ เคยประกาศชัดเจนแล้วว่า จะมอบตัวสู้คดีเมื่อได้รับชัยชนะแล้วเท่านั้น พร้อมกันนี้ ได้สั่งเข้มงวดเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในทุกเวที เพราะ ศรส. ใช้วิธีการทำเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุมทางการเมืองมาโดยตลอด

สำหรับโครงการรับจำนำข้าว พบว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ได้รายงานการใช้จ่ายเงินของรัฐบาล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556 ว่า ได้นำเงินภาษีประชาชนมาใช้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ไปแล้ว 6.7 แสนล้านบาท ขณะเดียวกัน นายสุเทพ ได้ประกาศข่าวดีกับผู้ชุมนุมและประชาชนที่มาฟังปราศรัย ว่า ศาลอาญา มีคำสั่งไม่รับฝากขัง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม หนึ่งในแกนนำ กปปส. ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ รวมถึง กรณี ศาลแพ่ง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณี ศรส. ขออายัดบัญชีเงินฝาก นายเสรี วงษ์มณฑา ทำให้ประชาชนส่งเสียงแสดงความยินดี จากนั้น นายสุเทพ ได้เดินทางออกไป เพื่อเข้าร่วมประชุมแกนนำจากเวทีต่างๆ

 

'สุเทพ' มอบใบประกาศคู่รัก 14 ก.พ.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่เวทีอโศก ล่าสุด นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ นายสกลธี ภัททิยกุล แกนนำหลักเวทีอโศก ได้เดินทางมาตรวจสอบความพร้อมของสถานที่ ก่อนวันจัดงาน “บอกรักประเทศไทย บอกเลิกระบอบทักษิณ” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 - 16 ก.พ.นี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่
การ์ดอย่างหนาแน่น

ทั้งนี้ สำหรับงานดังกล่าว จะมีการจัดกิจกรรมลักษณะถนนคนเดิน ตั้งแต่ถนนพระราม 1 เวทีปทุมวัน จนถึงเวทีอโศก ซึ่งภายในงาน จะมีการแสดงของศิลปินนักร้อง และดารานักแสดงมากมาย นอกจากนี้ ในวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก บนเวทีจะมีพิธีการมอบประกาศนียบัตรให้กับคู่รัก กปปส. ที่พบรักกันในพื้นทีชุมนุม หรือคู่รักที่เป็นแฟนกันอยู่แล้ว และได้ออกมาแสดงความรักประเทศด้วยการจูงมือกันมาชุมนุม โดยจะมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เป็นผู้มอบใบประกาศให้กับคู่รัก

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากตรวจสอบความเรียบร้อยของสถานที่แล้วเสร็จ ทางแกนนำได้เดินทางกลับ โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด ขณะที่บนเวที เริ่มมีการเตรียมเวทีเพื่อเริ่มดำเนินกิจกรรม ซึ่งจะเน้นกิจกรรมความบันเทิง สลับกับการปราศรัยจากวิทยากรรับเชิญต่างๆ

 

สรส.ที่ก.มหาดไทยยังรักษาความปลอดภัยเข้ม

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ที่กระทรวงมหาดไทย ขณะนี้ยังคงเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย แต่การรักษาความปลอดภัย ยังได้มีการสังเกตการณ์บริเวณโดยรอบอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันการขอคืนพื้นที่ตามที่มีกระแสข่าวออกมา ขณะที่บนเวทีปราศรัย แนวร่วมยังคงขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาลและศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ที่ไม่มีความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้ง ยังกล่าวถึงประเด็น การทุจริตคอร์รัปชัน ในโครงการรับจำนำข้าว ที่นอกจากจะไม่รับผิดชอบ แต่กลับโยนความผิดให้กับกลุ่ม กปปส. ว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้ชาวนาไม่ได้รับเงินจำนำข้าว ทั้งนี้ ทางด้าน สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ที่รวมตัวอยู่บริเวณพระราชวังสราญรมย์ เริ่มทยอยกลับภูมิลำเนาแล้ว และสถานการณ์โดยรวมเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook