ชาวนาทองแสนขัน4ตำบลบุกศาลาทวงค่าข้าว

ชาวนาทองแสนขัน4ตำบลบุกศาลาทวงค่าข้าว

ชาวนาทองแสนขัน4ตำบลบุกศาลาทวงค่าข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบชาวนาทองแสนขัน 4 ตำบล บุกศาลา ทวงค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล กว่า 1,000 คน

ที่บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก ถนนแปดวา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ กลุ่มชาวนาราว 1,000 คน  4 ตำบล จาก อ.ทองแสนขัน ประกอบด้วย ต.บ่อทอง ต.ผักขวง ต.ป่าคาย ต.น้ำพี้ จาก อ.ทองแสนขัน ใช้รถอีแต๋น และรถกระบะ จำนวน 40 คัน เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าวเปลือกที่ทางรัฐบาลติดค้างเงินชาวนาอยู่

สำหรับทองแสนขัน ใน 4 ตำบล วันนี้ที่มาร่วมชุมนุม ที่ลงชื่อจำนวน 959 ราย เป็นเงิน 106,648.011 บาท และต่อมาได้เคลื่อนกลุ่มชาวนาทั้งหมด ไปที่หน้าศาลากลางจังหวัด (หลังใหม่) เพื่อขอพบผู้ว่าราชการจังหวัด หากไม่มาจะเดินทางไปปิดถนนสายหลัก สายอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก ทางหลวงหมายเลขทางหลวงที่ 11 ในส่วนของตำรวจ ได้จัดตำรวจควบคุมฝูงชน 2 กองร้อย เพื่อดูแลในการชุมนุมของชาวนา เพื่อป้องกันมือที่สามมาสร้างสถานการณ์

ต่อมา นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมี นายมนตรี รักหบุตร ผช. ธ.ก.ส. มาเจรจากับกลุ่มแกนนำของชาวนา ทั้ง 5 ตำบล โดยให้ตัวแทนชาวนาตำบลละ 5 คน มาร่วมเจรจา

นายมนตรี ผช. ธ.ก.ส. ได้กล่าวกับชาวนาว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 57 จ.อุตรดิตถ์ ได้รับการโอนเงินจากรัฐบาลล่าสุด 140 ล้านบาท และได้โอนเงินดังกล่าวไปให้ ธ.ก.ส.สาขาทองแสนขัน ที่ 5 ล้านบาทแล้ว และ ธ.ก.ส.สาขาอำเภอเมือง อีก 15 ล้านบาท และรับปากว่า จะให้การเยียวยากับชาวนาด้วยการให้กู้เงินเพื่อนำมาใช้ก่อนรายละ 100,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 7 บาทต่อปี รัฐบาลจะจ่ายดอกเบี้ยให้ ส่วนหนี้เก่าจะยึดระยะเวลาในการชำระออกไปอีก 6 เดือน และชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงิน ก็จะทยอยจ่ายให้ตามคิวที่ได้ลงทะเบียนไว้จน
หมด

ส่วนเงินที่ ธ.ก.ส.สาขาทองแสนขัน ได้รับโอนไปนั้น เงินจำนวนดังกล่าวจะรีบดำเนินการจ่าย ทำให้ชาวนาพอใจและสลายตัวกลับไปในที่สุด        


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook