ธาริตเผยเหตุไม่ให้สุเทพเลื่อนส่งศาลอาจออกหมายจับ

ธาริตเผยเหตุไม่ให้สุเทพเลื่อนส่งศาลอาจออกหมายจับ

ธาริตเผยเหตุไม่ให้สุเทพเลื่อนส่งศาลอาจออกหมายจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยกรณีอัยการไม่อนุญาติเลื่อนนำตัวส่งศาลคดีสั่งฆ่าผู้อื่น ทำได้ 2 ช่องทาง อาจขอออกหมายจับ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีที่อัยการคดีพิเศษ ไม่อนุญาตให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เลื่อนนัดนำตัวส่งฟ้องศาลเป็นครั้งที่ 4 คดีที่ร่วมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่า จากการออกคำสั่งสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 รวมถึงมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ไปดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาลโดยเร็ว ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรจากอัยการ แต่มีการประสานกันทางวาจาแล้ว ซึ่งหลังจากได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ จะเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อพิจารณาว่าจะใช้วิธีการใดในการนำตัวผู้ต้องหามาพบอัยการ ก่อนนำตัวส่งฟ้องต่อศาล

ทั้งนี้ การดำเนินการสามารถทำได้ 2 ช่องทางคือ 1. ยื่นคำร้องต่อศาล ขอออกหมายเรียก นายสุเทพ ให้มาพบ เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาล ให้ทันตามกำหนดเวลา และ 2. จะพิจาณาพฤติกรรมของ นายสุเทพ เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ ซึ่งการออกหมายจับในกรณีนี้ จะแตกต่างกับกรณีทั่วไป เนื่องจากเป็นหมายจับที่จะมีการส่งตัวไปเป็นจำเลยแล้ว

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนดีเอสไอ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมของ นายสุเทพ อย่างละเอียดก่อน แล้วจึงจะมีความเห็นว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook